Bộ trưởng Ngoại giao Nga Sergei Lavrov thăm chính thức Việt Nam

Thái Thanh-Thứ tư, ngày 16/04/2014 17:18 GMT+7

Hôm nay (16/4), Bộ trưởng Ngoại giao Nga Sergei Lavrov đã có chuyến thăm Việt Nam và hội đàm với Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh.

Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh và Bộ trưởng Ngoại giao Nga Lavrov đánh giá cao kết quả hợp tác giữa hai nước thời gian qua và cho rằng, sự phát triển năng động của quan hệ song phương đã khẳng định tính chất đối tác chiến lược, mang lại lợi ích thiết thực cho cả hai nước. Kim ngạch thương mại hai nước đạt gần 4 tỷ USD, tăng 7% so với năm 2012.

Trong các lĩnh vực An ninh quốc phòng, Văn hóa giáo dục đều đạt được những kết quả ấn tượng. Tuy nhiên, hai bên đánh giá mức độ hợp tác kinh tế song phương vẫn còn khiêm tốn so với tiềm năng và thế mạnh hợp tác giữa hai bên. Kim ngạch thương mại hai chiều Việt - Nga mới chiếm 1% kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam và 0,5% kim ngạch xuất nhập khẩu của Liên bang Nga.

Sau cuộc hội đàm, lãnh đạo Bộ Ngoại giao hai nước đã ký kế hoạch hợp tác hai Bộ Ngoại giao giai đoạn 2015-2016 với trọng tâm thúc đẩy hợp tác, triển khai các chương trình hợp tác chiến lược hai nước đã được lãnh đạo cấp cao thông qua trong các cuộc thăm viếng vừa qua.

‘ Đoàn đại biểu Liên bang Nga do Bộ trưởng Sergei Lavrov dẫn đầu đặt vòng hoa tại Đài tưởng niệm các Anh hùng Liệt sĩ.

Hai bên cũng ghi nhận quan hệ chặt chẽ giữa nhân dân hai nước trong thời gian qua và Nga ủng hộ công dân Việt Nam đang lao động tại Liên bang Nga, xem xét các biện pháp và tạo điều kiện để lao động Việt Nam làm việc tại Liên bang Nga hiệu quả, hợp pháp.

Đề cập đến tình hình quốc tế và khu vực, tại cuộc họp báo, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh cho biết, Việt Nam tin tưởng Nga sẽ tiếp tục đóng góp vị trí quan trọng trong các diễn đàn quốc tế và khu vực, sự ổn định, phát triển của khu vực châu Á - Thái Bình Dương sẽ là cơ hội tốt cho sự phát triển giữa hai nước Nga và Việt Nam.

Về dầu khí, năng lượng, có nhiều biện pháp để tăng cường như thăm dò khai thác dầu khí tại Việt Nam cũng như sự tham gia của dầu khí Việt Nam vào Liên bang Nga. Các lĩnh vực khác về an ninh quốc phòng, du lịch đào tạo đều có biện pháp để triển khai. Rất nhiều biện pháp triển khai cụ thể để thúc đẩy quan hệ hợp tác chiến lược Việt Nam - Liên bang Nga”.

‘ Bộ trưởng Ngoại giao Liên bang Nga Sergei Lavrov (giữa) tại Đài tưởng niệm các Anh hùng Liệt sĩ. Ảnh: Dân trí

Trả lời câu hỏi về tình hình tại Ukraine, trong đó có cuộc họp 4 bên sẽ diễn ra tại Geneve (Thụy Sĩ) trong tuần này, Bộ trưởng Lavrov cho biết, ông hy vọng cuộc gặp với lãnh đạo Liên bang Nga sắp tới, sẽ làm cho lãnh đạo Ukraine không sử dụng vũ lực chống lại người biểu tình.

Bộ trưởng Ngoại giao Nga Sergei Lavrov nói: “Trong mấy ngày qua, Tổng thống Putin đã có các cuộc điện đàm với lãnh đạo Mỹ, Đức và cho rằng không chấp nhận được việc những người nắm chính quyền một cách vi hiến tại Kiev sử dụng vũ lực tại miền Đông Ukraine.

Chúng tôi sẽ nỗ lực nhằm hòa giải tình hình này, thuyết phục những người lãnh đạo tại Kiev có biện pháp lắng nghe người dân Ukraine nhằm hòa giải, chứ không phải sử dụng quân đội hoặc vũ lực, làm căng thẳng gia tăng và tôi cho rằng Ukraine phải giải quyết tình hình này, vì nguồn gốc của khủng hoảng là của nhà nước Ukraine. Chúng ta phải thuyết phục những người đứng đầu tại Ukraine biến từ lời nói sang hành động, khởi đầu quá trình cải cách hiến pháp nhằm giải quyết khủng hoảng. Và đó là mục đích chính của cuộc họp sắp tới tại Geneva”.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước