Hòa đàm Trung Đông đạt bước tiến mới

Ngọc Anh-Chủ nhật, ngày 05/01/2014 16:06 GMT+7

Tiến trình hòa đàm Trung Đông đã đạt được một số tiến triển cho phép hướng tới việc ký kết thỏa thuận khung về hòa bình giữa Israel và Palestin.

Tuyên bố trên được Ngoại trưởng Mỹ John Kerry đưa ra ngày 4/1 sau các cuộc gặp liên tiếp trong hai ngày với các nhà lãnh đạo Israel và Palestine.

Phát biểu trong cuộc họp báo sau 3 giờ hội đàm với Tổng thống Palestine, Ngoại trưởng Mỹ John Kerry tin tưởng rằng các cuộc gặp và thảo luận trong 2 ngày qua đã thổi luồng gió mới, thậm chí đã giải quyết được một số vấn đề và mở ra cơ hội mới cho các cuộc gặp tiếp theo để giải quyết xung đột giữa Israel và Palestine.

Tuy nhiên, người đứng đầu Bộ Ngoại giao Mỹ thừa nhận, các nhà đàm phán Israel và Palestine còn phải đi tiếp chặng đường dài mới đạt được thỏa thuận khung này.

Trong chuyến công du lần thứ 10 tới Trung Đông, bắt đầu từ ngày 1/1, Ngoại trưởng Mỹ John Kerry đã dành nhiều thời gian để thỏa thuận với các nhà lãnh đạo Israel và Palestine về thỏa thuận khung do Mỹ đề xuất. Trong đó, đề cập tới tất cả các vấn đề nhạy cảm nhất liên quan tới đường biên giới giữa Israel và Nhà nước Palestine tương lai, số phận của người tỵ nạn Israel và Palestine, quy chế đối với thành phố Jerusalem.

Trong ngày 5/1, Ngoại trưởng Mỹ John Kerry sẽ tiếp tục tới Saudi Arabia and Jordan để vận động hai nước này ủng hộ nỗ lực thúc đẩy ký kết đẩy mạnh hòa bình Trung Đông trong vòng 9 tháng, tính từ khi các cuộc hòa đàm được nối lại tại Washington hồi tháng 7 năm ngoái sau hơn 3 năm bị gián đoạn.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước