Hội đồng Bảo an LHQ tiếp tục họp kín về Ukraine

Trần Hà-Thứ sáu, ngày 07/03/2014 19:34 GMT+7

Tại trụ sở LHQ hôm nay (7/3), Hội đồng bảo an tiếp tục phiên họp bất thường bàn về tình  hình Ukraine trong bối cảnh liên tiếp xảy ra những diễn biến mới trong 2 ngày gần đây.

Ngày hôm nay, Hội đồng Bảo an LHQ tiếp tục phiên họp khẩn về tình hình căng thẳng tại Ukraine. Như vậy là trong vòng chưa đầy một tuần qua đã có bốn phiên họp về vấn đề này. Ngày hôm nay cuộc họp do Anh triệu tập và đây là một cuộc họp kín.

Phiên họp hôm nay chỉ dành cho 15 nước thành viên của Hội đồng Bảo An LHQ. Các thành viên khác, cũng như các phóng viên không được vào tham dự. Sau 2 giờ đồng hồ, cuộc họp kết thúc, và thông tin về cuộc họp đã được các đại sứ của các nước Nga, Anh, Mỹ và phát ngôn viên của LHQ đưa ra trong cuộc họp báo ngay sau đó.

‘ Đại diện của nước Anh tại LHQ Mark Lyall Grant (trái), trao đổi với đại diện của Mỹ tại LHQ Samantha Power tại cuộc họp hôm 3/3

Theo các nước thành viên, một trong những vấn đề chiếm nhiều thời giờ nhất tại phiên họp hôm nay chính là việc nghị viện nước CH tự trị Crimea thông qua việc tổ chức trưng cầu dân ý về sáp nhập với LB Nga. Trả lời với báo chí sau đó, đại sứ Nga tại LHQ cho rằng đó là quyết định của nước CH tự trị này. Và Nga sẽ tuân theo quyết định của người dân.

Ông Vitali Churkin, Đại sứ Nga tại LHQ cho biết: “Đây là quyết định của nước công hòa tự trị Crimea. Qua báo chí tôi cũng được biết là họ sẽ phải chọn một trong hai câu trả lời. Hoặc là nhập vào Nga, hoặc là ở lại với Ukraine”.

Cũng tại buổi họp báo hôm nay báo chí đã bắt đầu đặt câu hỏi về các giải pháp cuối cùng của Hội đồng Bảo an sau 4 phiên họp. Trả lời câu hỏi này, Đại diện của các nước đều cho rằng, sẽ khó có thể có một giải pháp thống nhất từ phía LHQ cho cuộc khủng hoảng hiện nay, khi mà Nga đang nắm quyền phủ quyết tại HĐBA LHQ.

Ông Mark Lyall Grant, Đại sứ Anh tại LHQ nói: “Tôi nghĩ dường như chưa thể có một giải pháp cụ thể nào từ phía Hội đồng Bảo an trong một vài ngày tới. Chúng tôi vẫn đang theo dõi sát các diễn biến và hy vọng rằng Hội đồng Bảo an sẽ tiếp tục họp trở lại trong vài ngày tiếp theo”.

Một điểm nổi bật khác trong phiên họp hôm nay là việc Phó Tổng thư ký LHQ Jan Eliasson đã có cuộc họp qua video để báo cáo với Hội đồng bảo an LHQ về tình hình Ukraine. Đây là lần báo cáo đầu tiên của Phó Tổng thư ký với Hội đồng bảo an LHQ kể từ khi ông được cử đến Kiev hôm thứ 2 đầu tuần. Ngoài ra cũng tại phiên họp kín hôm nay, Phó Tổng thư ký còn cho biết, ông đã có những cuộc hội đàm với các quan chức của Chính phủ mới ở Ukraine cũng như nhiều bên liên quan”.

Như vậy là trong cả 4 phiên họp vừa qua của Hội đồng Bảo an LHQ, vẫn chưa có bất cứ một giải pháp cụ thể nào được đưa ra để giải quyết cho tình hình căng thẳng hiện nay tại Ukraine. Về phía LHQ thì vẫn tiếp tục kêu gọi các bên cùng ngồi lại đối thoại để tìm kiếm giải pháp hòa bình. Và người ta đang hy vọng là Phó Tổng thư Ký LHQ sẽ trở về New York trong một vài ngày tới, và sẽ có cuộc gặp với Hội đồng Bảo an LHQ để bàn về các bước đi tiếp theo.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước