Thượng nghị sỹ Hoa Kỳ họp báo về căng thẳng trên Biển Đông

Hữu Bằng-Thứ tư, ngày 28/05/2014 18:56 GMT+7

Trước đó, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã tiếp Thượng nghị sỹ Benjamin Cardin. Ảnh: VGP

Chiều 28/5, Chủ tịch Tiểu ban Đông Á - Thái Bình Dương thuộc thuộc Ủy ban Đối ngoại Thượng viện Hoa Kỳ, Benjamin Cardin, đã có cuộc gặp báo chí để trao đổi về những căng thẳng trên Biển Đông.

Phát biểu tại cuộc họp báo, Thượng nghị sỹ Benjamin Cardin khẳng định, các hành vi đơn phương của Trung Quốc đang gây ra sự căng thẳng cao độ và Hoa Kỳ rất lo ngại về điều này. Những hành động này không chỉ ảnh hưởng đến an ninh của Việt Nam, mà còn ảnh hưởng tới an ninh hàng hải, ảnh hưởng đến Hoa Kỳ và cả khu vực.

Ông Benjamin Cardin, Chủ tịch Tiểu ban Đông Á - Thái Bình Dương, Ủy ban Đối ngoại Thượng viện Hoa Kỳ nói: “Hoa Kỳ hoàn toàn phản đối hành động có tính gây hấn và đơn phương của Trung Quốc ở Biển Đông. Chúng tôi khẳng định, vấn đề cần phải được giải quyết một cách hòa bình và các bên phải kiềm chế, không thực hiện những hành động mang tính gây hấn khiến căng thẳng leo thang và nên sử dụng những diễn đàn quốc tế trong khuôn khổ của Công ước về Luật Biển. Chúng tôi cũng ủng hộ việc ASEAN tiến tới Bộ Quy tắc ứng xử của các bên ở Biển Đông và các bên cần sử dụng các kênh ngoại giao để giải quyết vấn đề chứ không phải là hành động gây hấn”.

Thượng sỹ Benjamin Card cũng cho biết, Ủy ban Đối ngoại Thượng viện Hoa Kỳ đã thông qua một nghị quyết liên quan tới an ninh, an toàn hàng hải ở Biển Đông và sẽ được trình lên Thượng viện để xem xét, thông qua. Nghị quyết này phản đối những hành động sai trái của Trung Quốc ở Biển Đông, đồng thời chỉ rõ, vấn đề này cần phải được giải quyết thông qua các biện pháp hòa bình, có sự đàm phán trực tiếp giữa các bên liên quan theo đúng luật pháp quốc tế. Trong Hội nghị Đối thoại An ninh Shangri-La sắp tới, ông sẽ có cuộc gặp với các quan chức Trung Quốc để bàn về an ninh hàng hải ở Biển Đông.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước