Tiến trình tiêu hủy vũ khí hóa học ở Syria bị chậm trễ

Anh Tuấn-Thứ sáu, ngày 31/01/2014 19:33 GMT+7

Tàu MV Cape Ray, thuộc sở hữu của Hải quân Mỹ, đang được sử dụng để hỗ trợ tiêu hủy vũ khí hóa học của Syria. (Ảnh: AFP)

Tổ chức cấm vũ khí hóa học (OPCW) hôm qua đã tiến hành nhóm họp để thảo luận về tiến độ chậm chạp trong công tác vận chuyển vũ khí hóa học của Syria ra nước ngoài để tiêu hủy.

Vấn đề trên được Tổ chức Cấm Vũ khí Hóa học đưa ra thảo luận sau khi có thông tin rằng Syria mới chỉ giao nộp chưa đầy 5% trong tổng số 1.300 tấn vũ khí hóa học mà nước này thông báo sở hữu.

Một nguồn tin của Reuters cho biết chiến dịch giải trừ vũ khí hóa học tại Syria, vốn được giám sát bởi OPCW và Liên Hiệp Quốc, đã trễ hơn so với thời hạn quy định ban đầu khoảng 6-8 tuần.

Theo một thỏa thuận đạt được hồi tháng 8 năm ngoái, Syria phải tiêu hủy toàn bộ kho vũ khí hóa học của nước này trước 30/6/2014, nếu không, nước này sẽ đối mặt với lệnh cấm vận từ cộng đồng quốc tế.

Trước đó, Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc Ban Ki-moon đã lên tiếng chỉ trích rằng các chuyến vận chuyển vũ khí hóa học của Syria đã bị trì hoãn một cách không cần thiết và thúc giục Chính phủ Syria đẩy nhanh tiến độ.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước