Lần đấu tiên phẫu thuật thay đĩa đệm nhân tạo cột sống thắt lưng

Kim Xuân , icon
11:01 ngày 24/10/2013

 Lần đầu tiên tại Việt Nam, bệnh viện Việt Đức đã triển khai kỹ thuật thay đĩa đệm cột sống thắt lưng cho những người bị đau lưng mãn tính, không có khả năng phục hồi với sự giúp đỡ của các chuyên gia Pháp.

3 bệnh nhân đầu tiên đã được lựa chọn thay đĩa đệm nhân tạo đàn hồi lần này đã bị đau lưng mãn tính nhiều năm do tổn thương địa đệm, các phương pháp điều trị khác không có hiệu quả. Khi thay đĩa đệm bệnh nhân chỉ phải mổ mở một đường nhỏ trước bụng, lấy bỏ đĩa đệm tổn thương, sau đó đĩa đệm nhân tạo đàn hồi được cấy ghép vào cùng lúc, nhằm giữ lại khả năng chuyển động bình thường của cột sống. Thời gian phẫu thuật khoảng hơn 1 giờ. Đĩa đệm nhân tạo có khả năng thay thế bắt trước một số chức năng của đĩa đệm bình thường và đồng thời ngăn sự thoái hóa của các đĩa đệm thắt lưng liền kề.

‘ PGS.TS Nguyễn Văn Thạch kiểm tra phim của bệnh nhân bị bệnh cột sống. (Ảnh: CAND)

Các chuyên gia cho biết, với phương pháp mới này vẫn bảo tồn nguyên vẹn chức năng vận động của cột sống thắt lưng và chức năng vận động của cột sống. Nhờ vậy, sau mổ bệnh nhân vẫn cử động vùng thắt lưng bình thường không bị cứng, hạn chế. Do đĩa đệm nhân tạo có chức năng sinh lý như đĩa đệm thật nên giảm nguy cơ tổn thương các đĩa đệm liền kề khi so sánh với các phương pháp làm cứng cột sống kinh điển.

Sau phẫu thuật 3 ngày bệnh nhân đã có thể tự ngồi dậy, tập đi lại bình thường. Với phương pháp thay đĩa đệm nhân tạo đàn hồi, không những giúp bệnh nhân thoát khỏi tình trạng đau đớn mà còn giữ lại được chức năng mềm dẻo của cột sống, giúp bệnh nhân trở lại cuộc sống bình thường.

Cùng chuyên mục