Chất lượng cà phê có thể giảm do hạn hán

CBS-Thứ hai, ngày 25/03/2013 09:05 GMT+7

Ảnh minh họa

 Hiệp hội cà phê ca cao Việt Nam (Vicofa) dự báo vụ cà phê tới sản lượng có thể giảm 1/3 và chất lượng hạt cà phê sẽ bị giảm do hạn hán.

Hiệp hội cà phê ca cao Việt Nam (Vicofa) cho biết, trong thời gian qua 2/3 diện tích cà phê ở Tây Nguyên luôn nằm trong tình trạng thiếu nước. Vì thế, Vicofa vẫn giữ nguyên mức dự báo vụ cà phê tới sản lượng có thể giảm 1/3 và chất lượng hạt cà phê sẽ bị giảm xuống đáng kể.

Bên cạnh hạn hán, một trong những nguyên nhân khiến diện tích cà phê bị thiệt hại tăng là do nông dân trồng cà phê vượt quá quy hoạch. Ví dụ, tỉnh Đắc Lắc đã có nghị quyết chỉ khống chế diện tích cà phê khoảng 150.000 ha - 160.000 ha để phát triển bền vững, nhưng hiện diện tích cà phê của tỉnh đã tăng lên hơn 202.000 ha.

Diện tích gieo trồng vượt cao so với kế hoạch là một trong những nguyên nhân khiến khoảng 20.000 ha cà phê bị khô hạn nghiêm trọng. Trong đó, diện tích cây trồng bị mất trắng đã lên đến hàng chục nghìn ha. Điều đáng chú ý hiện nay là khô hạn đã khiến cho ngành bảo hiểm đã tạm dừng loại hình bảo hiểm hạn hán cho cây cà phê tại Tây Nguyên.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước