Công bố nội dung Kỳ họp thứ 5, Quốc hội khóa 13

Thu Trà -Thứ sáu, ngày 17/05/2013 22:55 GMT+7

Ảnh: Cổng ĐT chính phủ

 Chiều 17/5, Văn phòng Quốc hội đã tổ chức họp báo công bố chương trình và nội dung Kỳ họp thứ 5, Quốc hội khóa 13 sẽ khai mạc vào thứ hai (20/5).

Tại kỳ họp này, dự kiến Quốc hội sẽ xem xét, thông qua 10 dự án luật trong đó có Luật đất đai (sửa đổi), xem xét thông qua 1 nghị quyết, cho ý kiến về dự thảo sửa đổi Hiến pháp năm 1992 và 7 dự án luật khác. Đặc biệt kỳ họp này, lần đầu tiên Quốc hội sẽ triển khai việc lấy phiếu tín nhiệm, bỏ phiếu tín nhiệm đối với người giữ chức vụ do Quốc hội bầu và phê chuẩn.

Trả lời câu hỏi của phóng viên làm thế nào để việc lấy phiếu tín nhiệm được khách quan, công tâm, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Nguyễn Hạnh Phúc cho biết: Quốc hội đã yêu cầu tất cả các đối tượng được lấy phiếu tín nhiệm gửi bản báo cáo giải trình về kết quả công tác, đạo đức, lối sống cho tất cả các đại biểu nghiên cứu trước 20 ngày theo quy trình của Luật. Ngoài bản báo cáo này ra, các đại biểu còn căn cứ vào việc thông qua kết quả giám sát của Hội đồng dân tộc, các Ủy ban giám sát về lĩnh vực mà các vị được lấy phiếu tín nhiệm lần này phụ trách ngành của mình trong thời gian vừa qua. Thứ ba, trên cơ sở kết quả thực hiện công tác từ tình hình thực tiễn thông qua ý kiến của nhân dân, giúp cho các ĐBQH có những đánh giá.

Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Nguyễn Hạnh Phúc cũng cho biết, vì lấy phiếu tín nhiệm là một vấn đề mới nên công tác chuẩn bị đã được tiến hành từ nhiều tháng nay; Đảng Đoàn, Quốc hội cũng đặc biệt quan tâm và cẩn trọng trong từng quy trình và các bước thực hiện theo đúng quy định trong nghị quyết và hướng dẫn thi hành nghị quyết về thủ tục lấy phiếu tín nhiệm.

Xác định đây là việc làm đầu tiên đang được sự quan tâm của đông đảo cử tri và nhân dân cả nước, cho nên UB TVQH cũng đã lưu ý tất cả các cơ quan hữu quan phải hết sức thận trọng trong việc cung cấp thông tin cũng như danh sách của những đại biểu đưa ra bỏ phiếu tín nhiệm và lấy phiếu tín nhiệm lần này, đảm bảo đúng hướng dẫn trong nghị quyết, kể cả từ những phiếu thế nào, quy định nội dung các phiếu ra sao cũng được thể hiện rất rõ với những nội dung cụ thể, ví dụ như tín nhiệm cao, tín nhiệm hay là tín nhiệm thấp thì cũng được làm rất bài bản và những phiếu đó cũng được kiểm nghiệm trước khi bỏ ra lấy phiếu tín nhiệm nhân dân.

Để góp phần thông tin rộng rãi tới cử tri và nhân dân cả nước, tại kỳ họp này, Quốc hội sẽ dành 9 ngày truyền hình trực tiếp trên VTV1 để nghe báo cáo của Chính phủ, báo cáo thẩm tra của các cơ quan của Quốc hội và thảo luận ở hội trường về đánh giá kết quả thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế xã hội và ngân sách nhà nước năm 2012; việc triển khai thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế xã hội và ngân sách nhà nước những tháng đầu năm 2013; báo cáo kết quả giám sát giải quyết kiến nghị của cử tri gửi đến kỳ họp thứ 4; Báo cáo của Chính phủ về việc thực hiện các nghị quyết về chất vấn và trả lời chất vấn. Quốc hội cũng sẽ dành hơn 2 ngày để tiến hành chất vấn và trả lời chất vấn của Đại biểu Quốc hội.

Như vậy so với các kỳ họp trước, số lượng phát thanh, truyền hình trực tiếp tăng lên đáng kể đặc biệt đối với các dự án Luật quan trọng có tác động đến đông đảo nhân dân như Dự thảo Hiến pháp năm 1992, dự thảo Luật đất đai (sửa đổi).

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước