Dự án "ì ạch", ngư dân phải "mượn" đường ra biển

Tấn Quýnh-Thứ hai, ngày 09/09/2013 06:00 GMT+7

 Cuộc sống rơi vào cảnh bấp bênh, sinh kế rơi vào cảnh bế tắc, thậm chí, sống ngay cạnh biển nhưng lại rất trắc trở mỗi lần ra biển. Thực tế này xảy ra từ gần 10 năm nay tại xã Công Hải, huyện Thuận Bắc, tỉnh Ninh Thuận.

Chật hẹp và bức bối, cả thôn Bình Tiên, xã Công Hải, huyện Thuận Bắc, tỉnh Ninh Thuận như bị nhốt trong khu đất tái định cư. Không còn mấy gia đình trồng trọt, chăn nuôi, công việc mà họ đã từng làm khi còn ở làng cũ. Nghĩa là một phần sinh kế của người dân đã không còn.

Bấp bênh là tình trạng chung trong công ăn việc làm của cả thôn Bình Tiên, kể từ khi các gia đình đến khu tái định cư, nhường chỗ cho dự án Khu du lịch Bình Tiên hình thành cách đây gần 10 năm.

‘ Để ra biển, ngư dân phải "mượn" đường của công ty (Ảnh: Pháp luật)


Bà Nguyễn Thị Ngọt, người dân thôn Bình Tiên cho biết: "Hồi xưa, đất cát mình có, mình có công ăn việc làm, giờ đất rơi vào dự án, mình chỉ còn bàn tay trắng, nghề biển cũng bất tiện, ai làm biển được thì làm còn không thì ngồi đó".

Có 63 hộ gia đình nằm trong vùng dự án Khu du lịch Bình Tiên di dời đến khu tái định cư. Nhưng những năm qua, nhiều gia đình tìm cách đi nơi khác. Lý do đơn giản, nếu cứ mãi ở đây thì người ta không biết phải xoay xở thế nào cho cuộc sống.

Viễn cảnh đưa ra trước đây, khu du lịch Bình Tiên đi vào hoạt động sẽ tạo đổi thay cho cả vùng kinh tế ven biển phía Bắc tỉnh Ninh Thuận. Khu du lịch này cũng tạo cú hích cho cuộc sống người dân bởi họ có thể tham gia làm dịch vụ du lịch.

Dự án Khu du lịch Bình Tiên do Công ty Cổ phần Đầu tư và Du lịch Bình Tiên làm chủ đầu tư với tổng diện tích 190 ha, tổng mức đầu tư giai đoạn 1 là 2.500 tỷ đồng, được Thủ tướng Chính phủ cấp phép vào năm 2005. Lẽ ra dự án phải hoàn thành giai đoạn 1 vào năm 2012. Thế nhưng, sau gần 10 năm đầu tư dự án vẫn ì ạch, dở dang.

Ông Duy Minh Đoàn, thôn Bình Tiên cho biết: "Trước ở chỗ cũ buôn bán được lắm, giờ lên đây có một con đường ra biển nhưng công ty không cho đi".

Bức xúc của người dân lên đến đỉnh điểm bởi giờ đây, đất đã giao cho nhà đầu tư, trong khi đó, những điều kiện hỗ trợ từ nhà đầu tư thì lại chưa thấy đâu. Thậm chí, một con đường giao thông dẫn từ khu tái định cư ra biển mà nhà đầu tư đã hứa, đến nay vẫn chưa có được.

Người dân phải đi trên con đường mà theo Công ty Cổ phần Đầu tư và Du lịch Bình Tiên là thuộc vào phần đất của họ. Có thời điểm, phía Công ty không cho phép người dân đi lại trên con đường duy nhất ra biển. Biển trước mặt, với người làng Bình Tiên, bỗng cách trở.

Ông Phạm Hữu Phong, Trưởng thôn Bình Tiên cho biết: "Hiện tại, đường giao thông đi ra là đi trên con đường mượn tạm chứ bà con không có đường ra biển".

Theo các ngành chức năng tỉnh Ninh Thuận, việc chậm trễ dự án Khu du lịch Bình Tiên đã gây bức xúc trong dân bởi làm cản trở sinh hoạt, gây ảnh hưởng kinh tế cả vùng. Hơn nữa, nhà đầu tư đã không thực hiện những cam kết trước đó.

Được biết mới đây, UBND tỉnh Ninh Thuận đã yêu cầu công ty Cổ phần Đầu tư và Du lịch Bình Tiên phải đưa ra giải pháp đẩy nhanh tiến độ dự án. Một biện pháp khá mạnh tay hơn là sẽ xem xét thu hồi dự án nếu tiếp tục chậm trễ. Hạn cuối yêu cầu nhà đầu tư phải đưa ra giải pháp đẩy nhanh tiến độ thi công là ngày 15/9 này.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước