Lần đầu tiên xây dựng thành công hệ gene người Việt

Việt Cường-Thứ năm, ngày 16/01/2014 20:28 GMT+7

Thông tin đặc biệt này đã được Đại học Quốc gia Hà Nội chính thức công bố ngày 16/1. Đây là kết quả nghiên cứu bước đầu sau gần 2 năm triển khai của nhóm nghiên cứu.

Theo kết quả nghiên cứu, gần như toàn bộ hệ gene chuẩn của người (công bố từ năm 2001) được bao phủ bởi dữ liệu hệ gene cá thể người Việt. Tuy nhiên, hệ gene này chứa hơn 3 triệu biến đổi đa hình đơn so với hệ gene chuẩn của người. Nhiều biến đổi là mới và chỉ tìm thấy ở hệ gene cá thể người Việt. Nhóm nghiên cứu của Đại học Quốc gia Hà Nội phối hợp với một số nhà khoa học Viện nghiên cứu hệ gene, Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam, trường Đại học Bách khoa Hà Nội và Đại học Oxford (Vương Quốc Anh) đã tiến hành xây dựng, phân tích hệ gene này bằng công nghệ và phương pháp tính toán hiện đại, có độ chính xác cao.

‘ TS. Lê Sỹ Vinh, giảng viên ĐH Công nghệ, Chủ nhiệm chương trình nghiên cứu trọng điểm về Tin - Sinh - Dược của ĐHQG Hà Nội trao đổi với đồng nghiệp. Ảnh: VNN

Việc xây dựng và phân tích hệ gene người có tác động lớn đến nhiều lĩnh vực, đặc biệt là y học, dược học, công nghệ sinh học và nhân chủng học. Các nghiên cứu phân tích gene giúp đưa ra cảnh báo, phòng ngừa bệnh sớm, phát triển các các phương pháp điều trị và chữa bệnh hướng đến từng cá nhân. Cho tới nay, mới chỉ có khoảng 20 quốc gia đã xây dựng và phân tích thành công hệ gene của dân tộc mình. Theo một báo cáo, trong 10 năm qua, hệ gene người đã tạo ra một giá trị kinh tế khoảng gần 800 tỷ USD cho nước Mỹ, gấp 141 lần so với tổng chi phí đầu tư.

Dự án xây dựng hệ gene người Việt nằm trong Chương trình nghiên cứu trọng điểm về Tin - Sinh - Dược của Đại học Quốc gia Hà Nội. Theo GS.TS Nguyễn Hữu Đức, Phó Giám đốc Đại học Quốc gia Hà Nội, việc xây dựng thành công hệ gene một người Việt cho thấy các nhà khoa học Việt Nam đã bắt đầu làm chủ được quy trình, công nghệ để tiến tới các dự án quan trọng hơn về hệ gene nói chung và hệ gene người nói riêng.

Tuy nhiên GS.TS Nguyễn Hữu Đức cũng cho rằng, đây mới chỉ là những thành công bước đầu. Sắp tới, các nhà khoa học sẽ bắt tay vào một số dự án trọng điểm như: xây dựng hệ gene người Việt cho nhiều cá thể hơn; nghiên cứu sự đa dạng sinh học và mối quan hệ giữa các chủng người Việt; nghiên cứu chẩn đoán bệnh trên thông tin hệ gene.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước