Phát động Tháng hành động vì chất lượng VSATTP năm 2013

Thái Bình-Thứ tư, ngày 10/04/2013 22:42 GMT+7

(VTV News) Hôm qua (9/4), tại TP. Biên Hòa, bộ Y tế, Ban chỉ đạo Trung ương về An toàn vệ sinh thực phẩm đã phát động Tháng hành động vì chất lượng vệ sinh an toàn thực phẩm năm 2013.

Chủ đề của Tháng hành động trong năm 2013 là An toàn thực phẩm - Bếp ăn tập thể, Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân đã đến dự và phát biểu chỉ đạo.

Theo báo cáo của lãnh đạo bộ Y tế, 2 năm gần đây, dù không có trường hợp tử vong nào, nhưng bếp ăn tập thể vẫn là nơi có nguy cơ cao, mỗi năm có 2.000 - 4.000 trường hợp bị ngộ độc thực phẩm.

‘(Ảnh khai thác)

Tại các khu công nghiệp tỉnh Đồng Nai, Bình Dương, TP.HCM, doanh nghiệp ít chú ý đến bữa ăn an toàn cho công nhân bởi với khẩu phần ăn 7 - 12 nghìn đồng/suất cũng khó có thể đảm bảo chất lượng, an toàn vệ sinh thực phẩm.

Mục tiêu của tháng hành động là 80% chủ doanh nghiệp có bếp ăn tập thể cam kết chấp hành đầy đủ các quy định về an toàn thực phẩm, giảm 10% số vụ ngộ độc.

‘Tình trạng ngộ độc tập thể đang khiến người lao động vô cùng hoang mang. (Ảnh: Trần Ngọc)

Ngoài hoạt động diễu hành xe hoa, các tỉnh thành cũng ký kết thi đua hưởng ứng Tháng hành động với nhiều hoạt động thiết thực.

Phát biểu tại buổi phát động, Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân chỉ đạo bộ Y tế phối hợp với các bộ ngành, địa phương phổ biến các văn bản quy phạm về an toàn vệ sinh thực phẩm đến các hộ dân.

Sở Y tế các địa phương rà soát và buộc các doanh nghiệp ký cam kết về an toàn vệ sinh thực phẩm bếp ăn tập thể. Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đẩy nhanh phát triển vùng chăn nuôi, trồng trọt đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm. Bộ Công Thương tăng cường xử lý buôn bán thực phẩm không rõ nguồn gốc, chỉ đạo xây chợ an toàn tại các địa phương.

Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Thiện Nhân phát biểu: “Tôi xin phát động Tháng hành động an toàn vệ sinh thực phẩm với mục tiêu chặn đứng tiêu thụ, vận chuyển gia cầm trái phép. An toàn thực phẩm tại các bếp ăn tập thể cần đáp ứng những tiêu chí như: tại 100% xã phường các tỉnh phía Bắc, tổ chức các cuộc sinh hoạt ở thôn và xã nói không với việc nhập lậu, tiêu thụ gia cầm nhập lậu. Xe ô tô, xe máy, tàu thuyền vận chuyển gia cầm nhập lậu khi bị bắt phải bị xử lý theo pháp luật, hoặc tịch thu”.

Theo số liệu của bộ Y tế, điều đáng lo là có đến phân nửa số vụ ngộ độc thực phẩm liên quan đến bếp ăn tâp thể. Tỉnh Đồng Nai là một trong những điểm nóng về ngộ độc thực phẩm do có nhiều khu công nghiệp, chỉ có 60% số bếp ăn tập thể đáp ứng các tiêu chuẩn theo quy định.

Bà Nguyễn Thị Kim Tiến, Bộ trưởng bộ Y tế phát biểu: “Phải có tiêu chuẩn về bếp ăn tập thể, các chủ doanh nghiệp đóng vài trò quan trọng trong việc quản lý vệ sinh an toàn thực phẩm, từ thực phẩm đầu vào với yêu cầu về nguồn gốc và an toàn thực phẩm. Trong quá trình nấu nướng, người chế biến các món ăn phải được kiểm tra sức khỏe định kỳ, đảm bảo sức khỏe tốt. Thực phẩm phải được bảo quản và cần có dây chuyền bảo quản một cách tốt nhất. Khẩu phần dinh dưỡng cần đảm bảo đủ năng lượng để tái tạo sức lao động”.

Trong Tháng hành động, bộ Y tế sẽ có 8 đoàn thanh tra liên ngành, triển khai kiểm tra tại 24 tỉnh thành trọng điểm, nơi tập trung nhiều khu công nghiệp, đặc biệt là 3 điểm nóng Đồng Nai, Bình Dương, TP. HCM.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước