Thêm những chứng cứ xác thực về chủ quyền của Việt Nam đối với Hoàng Sa, Trường Sa

PV-Thứ hai, ngày 23/06/2014 16:18 GMT+7

Từ Thiên Nam tứ chí lộ đồ thư và Giáp Ngọ niên bình Nam đồ nằm trong tập bản đồ cổ của bộ sách Hồng Đức bản đồ - bộ bản đồ cổ nhất của Việt Nam. Tuy nhiên hai tập bản đồ này có một số chú giải vẫn chưa đầy đủ, một số điểm thì thiếu chính xác. Mới đây, Nhà nghiên cứu văn hóa lịch sử Trần Đại Vinh đã chỉnh sửa, trình bày và làm rõ các chú giải về hai bản đồ này một cách cặn kẽ, khoa học.

Công trình này đã được đăng trên Tạp chí nghiên cứu và phát triển của Sở KH-CN Thừa Thiên Huế số thứ hai năm 2014. Công trình tiếp tục bổ sung thêm những chứng cứ xác thực về chủ quyền của Việt Nam đối với Trường Sa và Hoàng Sa.

Công trình này xuất hiện một lần nữa dưới dạng một tạp chí, giúp cho người đọc có điều kiện tiếp cận các bộ bản đồ xưa. Công trình làm rõ hơn từ không gian phân bố, sự nguy hiểm cho tàu thuyền đi ngang qua khu vực quần đảo Hoàng Sa, cho đến trầm tích các loại hàng hóa, vàng bạc, kim loại, súng đạn của những chiếc tàu bị vỡ, việc khai thác, thu lượm các hóa vật này của đội thuyền Hoàng Sa, với 18 chiếc từ tháng Chạp mỗi năm phục vụ cho nhu cầu của chúa Nguyễn.

Điều này khẳng định chủ quyền của Việt Nam trên quần đảo Hoàng Sa từ giữa thế kỷ XVII, trong khi chính sử của Trung Quốc cùng thời điểm đó chưa bao giờ nói gì đến Hoàng Sa.

Mời quý vị cùng theo dõi thêm nội dung chi tiết qua VIDEO dưới đây!

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước