VTV Kết nối: Đâu chỉ có chuyện hậu trường

Yến Trang - Ảnh: VTV-Thứ hai, ngày 19/08/2013 14:21 GMT+7

Pv VTV Kết nối tác nghiệp tại LH TH Toàn quốc

 Với mục tiêu kết nối khán giả với Đài THVN, sau 2 năm lên sóng, VTV Kết nối đã thực sự trở thành sợi dây gắn kết khán giả với các chương trình truyền hình của VTV.

Bạn biết gì về VTV kết nối?

Cuối năm 2009, qua theo dõi các chương trình phát trên sóng cộng với gợi ý của lãnh đạo, nhóm PR của VTV đã cùng nhau lên ý tưởng về một chương trình đề cập tới việc “bếp núc” nói chung của VTV. Sau khi bàn bạc và tham khảo thêm nhiều chương trình khác, đặc biệt là các chương trình của các nước có nhiều nét tương đồng như: Hàn Quốc, Singapore, các kênh quốc tế... một format tương đối hoàn chỉnh đã hình thành.

Tuy nhiên, đến cuối năm 2010, đầu 2011, khi loạt chương trình đề cập tới chuyện hậu trường như: Với khán giả VTV3, Với khán giả VTV2... tạm ngừng, VTV Kết nối mới chính thức bắt tay vào sản xuất. Với hơn 10 cái tên khác nhau được “đề cử” cuối cùng VTV Kết nối đã được chọn. Như đã nói, ngay từ khi ý tưởng mới hình thành, nhóm viết format đã tham khảo rất nhiều kênh chương trình ở trong và ngoài nước với mong muốn tìm ra một cách thể hiện trẻ trung, sáng tạo nhưng gần gũi với khán giả.

Đặc biệt, vì VTV Kết nối là một dạng chương trình kiểu "chúng tôi nói về chúng tôi" nên cách thể hiện ngoài tính chất kết nối, còn phải có chất "thực tế" (reality) để khán giả được tiếp cận những thông tin về VTV theo nhiều hướng, tránh thông tin một chiều, áp đặt. Chính vì vậy, VTV Kết nối ra đời không chỉ giúp cho khán giả hình dung rõ hơn về công việc của những người làm truyền hình, từ đó cảm thông, yêu quý và trân trọng hơn những món ăn tinh thần mà VTV mang tới cho họ hàng ngày mà còn giúp “nhà Đài” thu thập ý kiến góp ý của khán giả để điều chỉnh theo hướng “ngày càng tốt hơn”.

“Connect” với khán giả theo cách VTV Kết nối

Trước khi VTV Kết nối ra đời, trên sóng đã có rất nhiều chương trình dành cho khán giả tương tự như: Với khán giả VTV3, Với khán giả VTV2, Chat với VTV6... Các chương trình này, với cách thể hiện khác nhau đã từng là những chương trình thân thuộc với khán giả suốt một thời gian dài. Tuy nhiên, các chương trình đó vẫn bị bó hẹp ở nội dung khi chỉ giới hạn ở một kênh, phát ở một kênh trong khi VTV Kết nối có thể đề cập đến tất cả vấn đề thuộc “phạm vi” VTV, phát trên nhiều kênh. Vì thế, VTV Kết nối không chỉ thuận lợi hơn trong việc khai thác đề tài mà cả trong việc tiếp cận, kết nối với khán giả.

‘ MC VTV kết nối những ngày đầu lên sóng

Ở khía cạnh nào đó, khán giả có thể nhận thấy, format của VTV Kết nối không có gì đặc biệt hay quá khác biệt so với các chương trình cùng thể loại. Cái khác của VTV Kết nối có chăng là sự cầu kì trong thể hiện. Thay vì chấp nhận những thứ có sẵn, đơn giản, không tốn nhiều thời gian công sức, ê-kíp thường cố gắng tìm tòi cách thể hiện sao cho những thông tin kiểu “thông báo” trở thành những tin tức hấp dẫn.

Đơn cử, thay vì thông tin có một phóng viên của VTV4 vừa đạt giải quốc tế, VTV Kết nối sẽ có thêm thông tin về cách thức để làm ra sản phẩm được giải quốc tế đó, sau đó xâu chuỗi thêm thông tin đây không phải trường hợp duy nhất bởi VTV vẫn gửi thường xuyên tin bài ra nước ngoài và được đánh giá cao.

Như đã nói ở trên, yếu tố làm cho VTV Kết nối khác biệt với các chương trình khác là ngoài tiết tấu nhanh, cấu trúc gọn gàng còn có sự cầu kì trong thể hiện. Ngoài việc bám rất sát với mọi nguồn tin, cập nhật nhanh về các chương trình mới, thông tin mới liên quan đến hoạt động của VTV, những người làm VTV Kết nối luôn chú trọng tới cách thể hiện nguồn tin.

Lúc đầu, chưa có kinh nghiệm, cả nhóm quyết tâm học hỏi, tự tìm tòi, mò mẫm. Sau khi đã làm nhiều, quen hơn thì tập trung hơn vào việc lựa chọn góc máy sao cho khuôn hình đẹp nhất, biểu cảm nội dung tròn trịa, chọn chỗ phỏng vấn thế nào hợp lí nhất…; khi dựng, chỗ nào cần trích từ chương trình, đoạn nào nên để lặng, không có âm thanh, phần nào lại cần sử dụng nhạc nền, tiếng động...

‘ Tác nghiệp trong chương trình Táo quân

Khán giả có thể nhận thấy, tất cả mọi yếu tố khi xuất hiện trong VTV Kết nối đều có ý đồ rõ ràng và được trau chuốt cẩn thận. Tất nhiên, không phải lúc nào sản phẩm làm ra cũng đều hài lòng, ưng ý, tuy nhiên về cơ bản, ê-kíp luôn cẩn thận với từng chi tiết trong tác phẩm, cố gắng làm sao để mỗi phóng sự đều thể hiện tốt nội dung tuyên truyền nhưng vẫn dung dị, gần gũi và dễ tiếp nhận. Sự cầu kì này còn thể hiện cả ở việc chọn MC. Gương mặt MC mà VTV Kết nối lựa chọn thường đề cao sự trẻ trung tươi tắn, có lối dẫn dắt tự nhiên.

‘ Tác nghiệp trong chương trình Táo quân Một yếu tố nữa cũng làm nên "chất" riêng của VTV Kết nối là sự thoải mái sáng tạo. Thực sự rất may mắn cho ê-kíp sản xuất khi được lãnh đạo trực tiếp tạo điều kiện tối đa để thoải mái thể hiện ý tưởng của mình. Sự sáng tạo cũng được đề cao trong việc ghi hình, dựng hình và luôn được quán triệt tới từng thành viên trong nhóm.



Gần 200 số chưa khi nào “thủng sóng”

Sau hai năm lên sóng, VTV Kết nối đã nhận được rất nhiều phản hồi của khán giả truyền hình và các đồng nghiệp cũng như sự động viên rất kịp thời từ các cấp lãnh đạo. Với những góp ý của khán giả truyền hình qua thư, email, mạng xã hội Facebook... ê-kíp sản xuất đều quan tâm, trân trọng và xem xét nghiên cứu để điều chỉnh nếu hợp lí. Ê-kíp còn nhận được những góp ý của đồng nghiệp qua các cuộc họp giao ban hoặc trực tiếp giữa các thành viên. Có những góp ý hết sức cụ thể chi tiết đã được áp dụng và có hiệu quả ngay.

BTV Quỳnh Ngọc - TCSX chia sẻ: “Điều may mắn nhất là VTV Kết nối luôn nhận được sự quan tâm của lãnh đạo Đài, lãnh đạo đơn vị, sự ủng hộ của nhiều đồng nghiệp và hơn hết là sự quan tâm của khán giả. Thú thực, cảm giác khi ở một nơi công cộng nào đó, nhìn một khán giả say mê theo dõi chương trình của mình và bình luận, hoặc nghe bạn bè vô tình nhắc đến và khen ngợi - là một điều thực sự tuyệt vời. Nó là sự động viên tinh thần rất lớn và những động viên tinh thần như thế đã tiếp sức cho ê-kíp rất nhiều."

‘ BTV Thanh Huyền phỏng vấn nghệ sĩ hài Hiếu Hiền

BTV Thanh Huyền cũng chia sẻ thêm, chưa khi nào ê-kíp cảm thấy thỏa mãn với những gì đã làm được. Có những phóng sự cảm thấy hài lòng, tâm đắc nhưng cũng có những phóng sự vẫn cảm thấy tiếc nuối, giá như mình có thể làm tốt hơn chút nữa. Bởi vì, khi ra hiện trường ghi hình, chứng kiến đồng nghiệp làm việc, hiểu và cảm nhận sâu sắc về công việc của đồng nghiệp thì BTV chỉ muốn khán giả cũng có được cảm nhận như mình. Tuy nhiên vì nhiều lí do khác nhau chương trình đã không chuyển tải hết được những cảm xúc cũng như những khó khăn, vất vả của đồng nghiệp khi tác nghiệp.

Tính tới thời điểm này, VTV Kết nối đã lên sóng được gần hai năm với gần 200 số. Điều ê-kíp thấy rất tự hào là suốt thời gian qua chương trình chưa bị “thủng” sóng với bất kì lí do gì. Tuy nhiên, BTV Quỳnh Ngọc vẫn thẳng thẳn thừa nhận: “Xem lại những số đầu tiên, chúng tôi cũng nhận thấy những điểm còn “ngây ngô” từ MC, trường quay đến nội dung thể hiện. Tuy nhiên, đó thực sự là nỗ lực rất lớn của ê-kíp ở thời điểm đó. Cũng may, chương trình luôn nhận được sự hợp tác rất tích cực của các đơn vị phối hợp. Có lúc, nhóm phải ghi hình hoặc phỏng vấn lại nhưng các đồng nghiệp đều rất vui vẻ hợp tác. VTV Kết nối có được kết quả hôm nay một phần lớn là nhờ các đồng nghiệp nhiệt tình hợp tác và sẵn sàng cung cấp thông tin".

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước