Với sự đồng thuận từ các cấp chính quyền, ngành giáo dục đến cha mẹ học sinh, nhất là tinh thần vì cộng đồng của các già làng trưởng bản, vài năm gần đây, hầu hết làng bản biên giới ở tỉnh Quảng Nam đã xuất hiện nhiều ngôi trường mẫu giáo khang trang. Chỉ riêng 2 huyện biên giới Tây Giang và Nam Giang đã có trên 130 cơ sở trường mầm non được đầu tư khá kiên cố từ nhiều nguồn vốn khác nhau.
Thấy được tầm quan trọng của bậc học mầm non nên hầu hết tại các làng tái định cư của đồng bào Cơ Tu, trường mầm non đều được dựng ngay trung tâm làng, ngay bên cạnh Gươl truyền thống. Và tất cả các nguồn tài trợ từ các tổ chức từ thiện đều dành để xây dựng trường mầm non. Quảng Nam cũng đã mở cơ chế, cho các huyện biên giới tuyển chọn hàng trăm giáo viên mầm non để đáp ứng yêu cầu chăm lo cho bậc học này.
Những năm trước, tại các làng bản vùng sâu, vùng xa , bậc học mầm non hầu như không được quan tâm. Trẻ nhỏ thường phải theo mẹ lên nương, lên rẫy. Vậy nên, khi bước vào lớp một, các em hoàn toàn bỡ ngỡ, lo sợ. Đây là một phần nguyên nhân khiến các em chậm đến trường. Được đầu tư trường lớp, được tiếp xúc với cô giáo ngay từ bậc học mầm non, việc học chữ của con em đồng bào dân tộc thiểu số vùng biên Quảng Nam đã có sự đổi thay căn bản.