Taxi truyền thống liên kết để giữ thị trường

Ban Thời sự-Chủ nhật, ngày 23/12/2018 09:51 GMT+7

VTV.vn - Gần đây, các DN taxi truyền thống liên kết thành một hãng hoặc một liên minh quyết cạnh tranh giành lại thị phần từ taxi công nghệ.

Năm 2018 sắp qua đi, chưa có quyết định mới thay thế văn bản cũ, Grab vẫn hoạt động ở dạng thí điểm và vẫn âm thầm lấn sân đến mức Vinasun phải thưa kiện. Đang chờ phán quyết của tòa, hai bên bỗng tìm đường hòa giải. Mấu chốt của câu chuyện là câu hỏi: Grab là một ứng dụng công nghệ đơn thuần hay là một đơn vị kinh doanh vận tải?

Theo các hãng taxi truyền thống, nếu Grab hoạt động đúng luật thì không có vấn đề gì nhưng trong cách "vận hành" của Grab luôn có những hành vi cạnh canh không lành mạnh, bình đẳng dẫn đến thị trường taxi bị xáo trộn. Trong khi đó, hệ thống pháp luật chưa có quy định cụ thể về việc nhận dạng, quản lý đối với loại hình này nên gây ra sự thiếu công bằng với doanh nghiệp taxi truyền thống và khó khăn trong việc quản lý, xử phạt các xe trên.

Cuộc cách mạng áp dụng khoa học công nghệ vào lĩnh vực vận tải đã đem lại nhiều lợi ích cho xã hội, người dân được hưởng lợi từ nhưng dịch vụ tốt và hiện đại. Tuy nhiên các doanh nghiệp kinh doanh taxi truyền thống cho rằng, thị trường đang rất cần một cuộc cạnh tranh công bằng, đúng luật thì mới thúc đẩy ngành vận tải bằng taxi Việt Nam phát triển. 

Đến nay, 17 doanh nghiệp với gần 12.000 đầu xe tại hơn 40 tỉnh thành đã tham gia vào Liên Minh Taxi Việt. Riêng tại Hà Nội, hai hãng taxi có số lượng đầu xe lớn là Open99 và VICTaxi cũng gia nhập, nâng số thành viên vào Liên minh lên con số 8 doanh nghiệp, với hơn 4.000 phương tiện.

Cũng vào tháng 8 vừa qua tại Hà Nội, G7 taxi đã ra đời với sự góp mặt của 3 hãng taxi là Thành Công, Ba Sao và Sao Hà Nội. Có trong tay gần 3.000 đầu xe, theo đại diện G7 taxi, tỷ lệ đón được khách đã tăng lên gần gấp đôi chỉ sau hơn 2 tháng hoạt động.

Đã từng là đối thủ cạnh tranh, những giờ đây, chính các doanh nghiệp taxi truyền thống lại ngồi cùng một chiến tuyến để cùng nhau xây dựng một liên minh. Mục tiêu cũng được đặt ra rõ ràng, đến năm 2019, sẽ có hơn 20.000 đầu xe phủ khắp 63 tỉnh thành trên cả nước. Ở Hà Nội, Đà Nẵng, TP.HCM hay bất cứ đâu, khách hàng đi taxi cũng chỉ cần có một phần mềm duy nhất để gọi xe.

* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước