Brazil - Mỹ 3-2: Brazil đăng quang Confederations Cup 2009

Ngọc Mai-Thứ hai, ngày 29/06/2009 03:39 GMT+7

Cho dù bị ĐT Mỹ dẫn trước tới 2 bàn ở trong hiệp 1, nhưng với sự tỏa sáng đúng lúc của các cầu thủ ngôi sao và một lối chơi hợp lý, Brazil đã vượt qua ĐT Mỹ để bảo vệ thành công ngôi vương của mình ở giải đấu vốn được coi là tiền World Cup này.

Nhập cuộc với một quyết tâm cao, ĐT Mỹ khiến người phải bất ngờ khi chơi đôi công với ĐT ĐKVĐ Copa America Brazil chứ không phải là lối chơi phòng thủ chặt phản công nhanh như ở trận đấu với Tây Ban Nha trước đó. Tuy nhiên, lối chơi có phần táo bạo của ĐT Mỹ đã nhanh chóng bị “xóa sổ” bởi những đợt tấn công như vũ bão của các tuyển thủ áo vàng, khiến cho các cầu thủ trên hàng công của họ phải lui về rất sâu để phòng thủ.

Tưởng chừng, Brazil sẽ hoàn toàn làm chủ thế trận và nhanh chóng có bàn thắng dẫn trước thì mọi chuyện xảy ra hoàn toàn trái với những gì mà người ta dự đoán. Từ một đường chuyền có phần vô hại của Jonathan Spector để Clint Dempsey thực hiện một cú chạm bóng đầy tin tế, đánh bại thủ thành Cesar mở tỷ số cho ĐT Mỹ ngay ở phút thứ 10 của trận đấu. Để có được bàn thắng này, ĐT Mỹ đã tận dụng thành công khe hở giữa trung vệ Luisao và hậu vệ cánh trái Andre Santos. Để thua từ rất sớm, Brazil phần nào đã chững lại, khiến cho các cầu thủ ĐT Mỹ có nhiều hơn những đợt tấn công sang phần sân đối phương.

‘ Clint Dempsey bất ngờ đưa ĐT Mỹ vượt lên dẫn trước (Ảnh Reuters)

Sau một chút chững lại, Brazil đã phần nào xốc lại đội hình và tổ chức những đợt tấn công nhằm giành lại thế trận trước ĐT Mỹ. Tuy nhiên, với lối chơi phòng ngự có chiều sâu bên phía hàng thủ của ĐT Mỹ, một chút nóng nẩy và lối chơi có phần cá nhân của những ngôi sao như Robinho... bên phía Brazil, khiến cho họ không thể có được một thế trận của riêng mình. Mải mê tìm kiếm bàn thắng san hòa tỷ số, ĐT Mỹ lại tiếp tục làm nên bất ngờ khi họ vượt lên dẫn trước ở phút thứ 27 của trận đấu do công của Landon Donovan. Bàn thắng này là kết quả của một pha dàn xếp phản công cực kỳ sắc bén, hiệu quả và cực kỳ mẫu mực của ĐT Mỹ khi họ chỉ cần có 3 đường chuyền để có thể vượt lên dẫn trước một đội bóng luôn được đánh giá rất cao như Brazil. 2-0 cho ĐT Mỹ khi trận đấu diễn ra chưa đầy 30 phút.

Đến lúc này, Brazil dốc toàn lực tổ chức những đợt tấn công sang phần sân của ĐT Mỹ tuy nhiên, họ cũng chưa thể xoay chuyển thế trận như toan tính. Không thành công trong việc “khoan thủng” hàng phòng ngự có chiều sâu và số đông của ĐT Mỹ, ĐT Brazil còn gặp phải thử thách đáng kể khi thủ thành Tim Horward chơi thực sự xuất sắc khiến cho các chân sút bên phía ĐT Brazil phải nản lòng. Bên cạnh đó còn phải kể đến khả năng chống bóng bổng cực tốt của cặp trung vệ bên phía ĐT Mỹ khi những đường bóng bổng từ hai cánh của Brazil đều bị Oneywu và Demerit phá dễ dàng. Hiệp 1 kết thúc trong sự bế tắc của các cầu thủ Brazil và phần nào là một tâm lý thoải mái của ĐT Mỹ khi họ đang dẫn ĐT Brazil tới 2 bàn trắng.

Ngay khi bước vào hiệp 2, Brazil đã nhanh chóng có bàn rút ngắn tỷ số đầy quan trọng do công của Luis Fabiano với một cú sút bóng khá điệu nghệ ở phút thứ 46 của trận đấu. Đây mới là pha bóng phối hợp đầu tiên ăn ý và hiệu quả của các cầu thủ bên phía Brazil ở trận đấu này. Có được bàn rút ngắn tỷ số ngay khi hiệp 2 mới bắt đầu, Brazil tỏ ra vững tâm hơn trong một nỗ lực san hòa tỷ số trong khi ĐT Mỹ vẫn trung thành với lối phòng ngự chặt, phản công nhanh khiến ĐT Brazil luôn rơi vào thế bị động.

‘ Luis Fabiano khởi đầu cho cuộc ngược dòng thần kỳ của Brazil (Ảnh AP)

Brazil vẫn miệt mài tổ chức các đợt tấn công sang phần sân của ĐT Mỹ nhằm tìm kiếm bàn san hòa tỷ số. Và rồi những nỗ lực của họ cũng đã được đền đáp ở phút thứ 74, khi Kaka bất ngờ tăng tốc thực hiện một cú dốc bóng xuống sát đường biên ngang bên phía ĐT Mỹ. Bóng được chuyền tới chân của Robinho, để rồi cầu thủ đang ch ơi cho Manchester City kết thúc trúng xà ngang khiến bóng bật ra đúng vị trí của Luis Fabiano. Không khó để cầu thủ đang chơi cho Sevilla thoải mái đánh đầu hạ gục thủ thành Howard san hòa tỷ số của trận đấu.

Có được bàn thắng san hòa tỷ số, Brazil tiếp tục duy trì một áp lực đáng kể đối với ĐT Mỹ khi họ kiểm soát hầu hết thế trận trong khi ĐT Mỹ vẫn kỳ vọng ở một điều thần kỳ như những gì họ đã làm được trước đó. Tuy nhiên, điều mà ĐT Mỹ mong đợi đã không thể xảy ra khi họ không thể giành quyền kiểm soát thế trận. Trong những nỗ lực không mệt mỏi, ĐT Brazil đã có lần đầu tiên vượt lên dẫn trước ở trận đấu này khi Lucio đánh đầu hiểm hóc, kết thúc thành công cú sút phạt góc của Elano ở phút thứ 84 của trận đấu. Một bàn thắng quý hơn vàng và hoàn toàn xứng đáng với những gì mà các cầu thủ Brazil đã thể hiện trong suốt thời gian ở hiệp 2 của trận đấu này.

Cho dù trận chung kết có thêm 3 phút đá bù giờ nhưng ĐT Mỹ đã không thể làm nên bất ngờ như những gì họ đã làm được trong hiệp 1, qua đó chấp nhận vị trí thứ 2 chung cuộc. Với chiến thắng ở trận chung kết năm nay Brazil đã bảo vệ thành công ngôi vô địch Confederations Cup của mình.

Chung cuộc: Brazil - Mỹ: 3-2

Ghi bàn:

Brazil: Luis Fabiano 46, 74, Lucio 84

Mỹ : Clint Dempsey 10, Landon Donovan 27

Đội hình hai đội

Brazil: 1-Julio Cesar; 2-Maicon, 3-Lucio (captain), 14-Luisao, 16-Andre Santos (13-Daniel Alves 66); 5-Felipe Melo, 8-Gilberto Silva, 18-Ramires (7-Elano Blumer 67), 10-Kaka; 9-Luis Fabiano, 11-Robinho.

Mỹ: 1-Tim Howard; 21-Jonathan Spector, 15-Jay DeMerit, 5-Oguchi Onyewu, 3-Carlos Bocanegra (captain); 8-Clint Dempsey, 22-Benny Feilhaber (16-Sacha Kljestan 75), 13-Ricardo Clark (4-Conor Casey 88), 10-Landon Donovan; 9-Charlie Davies, 17-Jozy Altidore (2-Jonathan Bornstein 75)

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước