Ca sĩ Tùng Dương - Giá trị ảo sẽ sớm bị đào thải

Thu Huệ-Thứ năm, ngày 11/04/2013 06:11 GMT+7

(Ảnh do nhân vật cung cấp)

Là ca sĩ trưởng thành từ cuộc thi Sao Mai Điểm hẹn, hơn ai hết Tùng Dương hiểu những khó khăn trên con đường khẳng định mình trong âm nhạc. Với Tùng Dương việc ca sĩ trẻ tạo ra dấu ấn khi bước ra một cuộc thi mới là điều quan trọng.

Khai phá những điều khác biệt với đồng nghiệp

P.V: Là thế hệ ca sĩ đầu tiên tham gia cuộc thi Sao Mai điểm hẹn, giờ Tùng Dương đã có một chỗ đứng quan trọng trong làng nhạc Việt. Nhìn lại chặng đường ấy, Dương có thể nói gì?

Ca sĩ Tùng Dương: Bất cứ một nghệ sỹ trẻ nào khi bước chân vào con đường ca hát từ những viên gạch đầu tiên, đều có những khó khăn và thử thách cho chính mình. SMĐH là một cuộc thi tìm kiếm những giọng ca nhạc nhẹ thực sự có chất lượng cho âm nhạc Việt Nam. Dương may mắn vì trên con đường ấy đã gặp và được làm việc với những người đối tác (nhà sản xuất, nhạc sỹ) tài năng và có cùng chí hướng, họ góp phần giúp Dương chuyển tải thành công những cảm hứng trong nghệ thuật.

- Theo Dương, điều gì quan trọng nhất khiến anh có thể bật lên từ bệ phóng SMĐH ?

- Những gì chứng tỏ bản thân và giới thiệu hình ảnh của mình trong SMĐH đã là khó, những bước đi sau đó để luôn sáng tạo nghệ thuật lại càng không hề đơn giản. Các cuộc thi tìm kiếm giọng hát đều là một bệ phóng cho các ca sỹ trẻ. Có nhiều cách để trụ vững với nghề nghiệp sau khi cuộc thi kết thúc. Nhưng quan trọng nhất đó là sự đam mê, quyết liệt, dũng cảm đi con đường riêng. Tự khai phá cho bản thân những điều khác biệt với đồng nghiệp.

- Cá tính âm nhạc của Tùng Dương ngay trong SMĐH đã được bộc lộ khá rõ nét. Nó khác biệt với các ca sĩ khác bởi sự “điên” và “quái” của anh. Giờ xem Tùng Dương biểu diễn thấy cái “điên” và “quái” ấy vẫn còn nhưng có vẻ nó đã không còn được “nhiệt” như những ngày đầu. Sự thay đổi đó là do yếu tố khách quan hay chủ quan vậy?

- Đã là sự thay đổi thì nó sẽ đến với bạn từ cả 2 yếu tố trên. Đi hát nhiều, rút ra cho mình những kinh nghiệm, rồi việc lắng nghe những ý kiến đóng góp của khán giả để hoàn thiện mình... Có trải nghiệm rồi thì ta luôn chế ngự chúng bằng chính lý trí của mình. Nếu như Tùng Dương của SMĐH rất mộc mạc, bản năng, vụng về thì giờ đây đã là Tùng Dương của những trải nghiệm nhất định. Nhìn lại quá khứ Dương luôn yêu và trân trọng nó nhưng Dương cũng sẽ không muốn quay lại thời điểm ấy nữa. Thời gian luôn trôi đi, còn chúng ta luôn phải vận động theo guồng quay nhất định... Do đó trong sự biến thiên của cuộc sống, có những điều đổi thay trong chính chúng ta, nhưng cũng có điều sẽ không bao giờ thay đổi mà mỗi người sẽ phải giữ lại cho chính mình. Theo Dương đó là cái chất nghệ sỹ. Theo quan niệm của Dương "Sinh ra để trở thành nghệ sỹ thì sẽ mãi mãi vẫn là nghệ sỹ”

Cân bằng giữa ý chí và bản năng sẽ đi xa trong nghệ thuật

- Thời Tùng Dương đến với Sao Mai điểm hẹn vẫn chưa có nhiều những chiêu trò PR rầm rộ như hiện nay, giờ nghĩ lại Dương có thấy mình thiệt thòi hơn các ca sĩ trẻ hiện nay không?

- Trái lại, Dương cảm thấy may mắn vì thế hệ của mình không quá phụ thuộc vào những chiêu trò của các chương trình. Các thí sinh của SMĐH những mùa đầu tiên đều tham gia với một tâm hồn rất trong sáng, vô tư, hết mình... Điều đó làm khán giả nhớ đến cá tính chúng tôi nhiều hơn. Còn giờ đây bên cạnh sự cuốn hút bằng tài năng thật sự còn là sự tính toán PR mang tính thương mại, sự cạnh tranh của các cuộc thi ngày càng khốc liệt. Những mặt trái của nó đã làm mất đi tính trong sáng cần có để phát triển một cách tự nhiên những cá nhân có thực tài. Do đó điều đáng lo ngại nhất là qua các cuộc thi, chất lượng cứ nhạt dần đi .

- Thế nhưng thực tế trong môi trường âm nhạc hiện nay, một ca sĩ trẻ nếu không có chiến dịch PR bài bản, rầm rộ thì chắc chắn khán giả sẽ không thể biết đến họ. Nói không ngoa thì công nghệ PR cũng đã góp phần tạo ra tên tuổi của các ca sĩ trẻ đấy chứ?

- Như đã nói ở trên, cái gì quá nhiều cũng sẽ gây những hiệu quả ngược chiều. Qua đó khán giả sẽ nhớ tới những chiêu trò hay scandal nhiều ở bề nổi hơn là chất lượng của các thí sinh. Sau cuộc thi, các em như bị hẫng hụt vì không tìm được những người giúp đỡ phát triển sự nghiệp. Không nhiều các bạn trẻ thành công do tự đứng trên đôi chân của mình. Có em giọng tốt và nhiều tiềm năng nhưng lại bị hoang mang trong việc chọn dòng nhạc để theo đuổi hay vấp phải những vấn đề về định hướng thẩm mỹ...

- Có vẻ chẳng dễ dàng gì để tìm được một tài năng âm nhạc thực thụ, hóa ra các cuộc thi vẫn đơn thuần là một sân chơi giải trí?

- Quá sớm để có thể đánh giá một ai đó qua một cuộc thi bỗng chốc được công nhận là một tài năng âm nhạc thực thụ. Phải qua rất nhiều thời gian và năm tháng để khẳng định vị trí bằng cách tìm tòi, sáng tạo, lao động nghệ thuật nghiêm túc và ham học hỏi... Lúc đó mới được khán giả ghi nhận một cách khách quan nhất. Và theo Dương tiêu chí ấy đó là : Trau dồi - Đam mê - quyết liệt. Cân bằng được lý trí và bản năng sẽ đi xa được trong nghệ thuật và sẽ có những đột phá. Nếu chỉ dừng lại ở mức bản năng thì khó phát triển, và nghiêng về lý trí quá thì mọi thứ sẽ trở nên khô cứng, hạn chế và kìm nén sự sáng tạo bứt phá của mỗi cá nhân.

Người chiến thắng chưa hẳn đã là thành công

- Giờ là thời điểm đang nở rộ những cuộc thi tìm kiếm tài năng âm nhạc trên sóng truyền hình: Sao Mai, SMĐH, Viet Nam Idol, The Voice, Viet Nam Got talent, Ngôi nhà âm nhạc… Bản thân Dương đã từng ngồi trên “ghế nóng” của cuộc thi SMĐH, anh có thể chia sẻ cảm nhận của mình về các cuộc thi này?

- Chúng ta đang sống trong thời đại phát triển, văn hoá phương Tây du nhập một cách rất lan tỏa. Những chương trình truyền hình thực tế được mua bản quyền với những format rất hấp dẫn, hấp dẫn chính từ việc khai thác và đi sâu vào tính thực tế của đời sống. Sự phát triển ấy bao giờ cũng sẽ mang lại những sự hiệu quả nhất định những cũng có những sự bất cập gây ảnh hưởng. Số lượng cuộc thi quá nhiều sẽ dẫn đến cảm xúc tới khán giả bị nhàm, bão hoà thậm chí đóng băng. Và chất lượng giọng hát sẽ có những năm không được như mong muốn.

- Trong các cuộc thi âm nhạc bây giờ các bạn trẻ hát Tiếng Anh nhiều quá, nhiều người lo rằng nếu cứ như vậy sẽ dần làm hỏng mất gu âm nhạc của giả. Anh nghĩ sao về điều này?

- Nhận định đó mang tính chủ quan và không mở. Hãy để mọi sự diễn ra và phát triển một cách tự nhiên và mang tính cập nhật nếu không thì sẽ trở thành lạc hậu. Dương cảm thấy thú vị khi thử thách các bạn trẻ hát tiếng Anh. Bản thân Dương cũng là 1 người đã hát tiếng Anh rất nhiều, như trong Jazz Festival cùng các nghệ sỹ Quốc tế. Được cọ sát, Dương có thêm rất nhiều những kinh nghiệm chi việc hát tiếng Anh. Từ việc chỉ tự tin hát tiếng Anh cho người Việt nghe, nhưng nếu cố gắng trau dồi bạn sẽ tự tin hát tiếng Anh cho người nước ngoài nghe. Kinh nghiệm của Dương: hãy tìm những điểm yếu nhất của chính mình để đối mặt và thay đổi nó chứ đừng bỏ qua và dấu diếm nó, có như vậy bạn sẽ thực sự tự tin và ngày càng tiến bộ.

- Không giống như thời của anh trước đây, trong nhiều cuộc thi âm nhạc bây giờ, khán giả mới là người có tiếng nói quyết định chính cho ngôi vị quán quân. Thế nên, người có tài chưa hẳn đã nhận được vinh quang. Tùng Dương đánh giá thế nào về điều đó ?

- Đúng vậy. Các cuộc thi giờ đây không chỉ là việc được đón nhận hay đánh giá đúng tài năng thực lực nữa mà còn dựa trên nhiều yếu tố khác nhau để lựa chọn. Việc bầu chọn thuộc về số đông khán giả so với những đánh giá của các hội đồng thẩm định và chuyên môn đôi khi lại khác xa nhau. Thế nên sự cảm tính đơn thuần cũng có thể dẫn tới những kỳ không được thỏa mãn về kết quả của cuộc thi. Nhưng theo Dương việc chiến thắng tại một cuộc thi ở thời điểm này cũng chưa hẳn đã nói rằng người đó sẽ thành công. Dương luôn tin bạn trẻ nào có những phẩm chất mà Dương đã nói ở trên thì chắc chắn sẽ thành công với đường dài. Cái gì thuộc về chất lượng thực sự thì sẽ được trường tồn theo thời gian. Còn những giá trị ảo, không thực chất thì sẽ sớm bị đào thải.

- Bỏ qua yếu tố thắng - thua, con đường để đến được thành công trong âm nhạc của Dương là gì ?

- Nghệ thuật luôn khắc nghiệt. Thay vì coi nó là một cuộc dạo chơi, bạn phải sống chết với nó… nó sẽ ở lại với bạn. Bên cạnh những tiềm năng sẵn có, hãy biết khai thác những điều hay nhất của mình và phát huy nó, luôn lắng nghe và học hỏi ... Dương nghĩ sẽ có thành công.

- Cảm ơn Tùng Dương về cuộc nói chuyện này!.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước