NSND Đặng Thái Sơn nhường đất cho lớp trẻ khẳng định

Nguyễn Trần-Thứ hai, ngày 02/12/2013 18:23 GMT+7

Đặng Thái Sơn nổi danh khi đoạt giải nhất cuộc thi piano quốc tế Frédéric Chopin tháng 10 năm 1980 ở Warszawa (Ba Lan)

Đêm hòa nhạc của NSND Đặng Thái Sơn - "People's Artist Dang Thai Son in Concert" sẽ diễn ra vào 20h, ngày 4/12/2013 tại Nhà hát Lớn, TP Hà Nội. Với nhiều cung bậc cảm xúc trong tiết đông se lạnh, đêm hòa nhạc chắc chắn sẽ làm hài lòng đông đảo khán giả yêu nhạc.  

Đặng Thái Sơn là con của nhà thơ Đặng Đình Hưng và nữ nghệ sĩ dương cầm Thái Thị Liên - một trong những nữ nghệ sĩ dương cầm đầu tiên của Việt Nam tốt nghiệp khoa Dương cầm tại Nhạc viện Prague - Tiệp Khắc.

Bắt đầu học piano từ năm 4 tuổi, Đặng Thái Sơn nổi danh khi đoạt giải nhất cuộc thi piano quốc tế Frédéric Chopin tháng 10 năm 1980 ở Warszawa (Ba Lan). Đó là lần đầu tiên một nghệ sĩ dương cầm châu Á đoạt giải của một trong những kỳ thi dương cầm nổi tiếng quốc tế. Năm 1999, Đặng Thái Sơn là nghệ sĩ piano duy nhất không phải là người Ba Lan được mời đến dự buổi hòa nhạc nhân kỷ niệm 150 năm ngày mất của Chopin.

Ngoài việc hoàn thiện khi chơi các tác phẩm của Chopin, ông còn đạt được những thành công lớn khi biểu diễn các tác phẩm của các nhà soạn nhạc khác như Lizts, Rachmaninov, Debussy, Beethoven… trong những chuyến lưu diễn quốc tế thường niên.

Đặng Thái Sơn từng được mời lưu diễn tại hơn 40 nước trên thế giới. Ông là Giáo sư danh dự của Trường Đại học Âm nhạc Kunitachi tại Tokyo (từ năm 1987) và hiện đang giảng dạy cho sinh viên Khoa Âm nhạc Trường Đại học Montreal - Canada. Và ông dự định sẽ làm "chiếc cầu" đưa các sinh viên nhạc viện Việt Nam sang Canada du học.

Ông cùng một nhóm bạn người Nhật đã thành lập một quỹ từ thiện chủ yếu giúp đỡ Nhạc viện Hà Nội. Cũng từ quỹ từ thiện này, Đặng Thái Sơn kêu gọi chính phủ Nhật hỗ trợ sách nhạc, đàn… cho một số trường tại Việt Nam. Mỗi năm, Đặng Thái Sơn vẫn thường về Việt Nam để tham dự những buổi hòa nhạc lớn tại Hà Nội cũng như TP.HCM. Mỗi lần về thăm Việt Nam, ông rất vui khi thấy đất nước ngày càng phát triển và hoạt động âm nhạc ở Việt Nam cũng đã có những dấu hiệu thăng hoa.

Trong chương trình hòa nhạc lần này, NSND Đặng Thái Sơn sẽ biểu diễn những tác phẩm âm nhạc của hai nhà soạn nhạc lừng danh người Pháp Claude Debussy (1862-1918) và Francis Poulenc (1899-1963), chưa từng được chơi trên sân khấu âm nhạc Việt Nam. Trong đêm nhạc này, ông cũng trình diễn hai tác phẩm của các nhạc sĩ Việt Nam Đỗ Hồng Quân với biến tấu trên chủ đề “Người đi đâu?” và Đặng Hữu Phúc với tổ khúc “Chùm hoa Việt Nam” viết riêng cho Piano.

‘ Nghệ sĩ trẻ Lưu Hồng Quang được NSND Đặng Thái Sơn mời biểu diễn cùng

Lần này tại khán phòng Nhà hát lớn, Hà Nội với tác phẩm của Francis Poulenc viết cho hai đàn Piano, ông đã mời nghệ sĩ trẻ Lưu Hồng Quang cùng biểu diễn. Đặng Thái Sơn chia sẻ, Lưu Hồng Quang là một nghệ sĩ piano chuyên nghiệp ở trình độ cao, thể hiện sự sáng tạo âm nhạc tuyệt vời và ông rất ấn tượng với khả năng trình diễn của anh. Việc ông mời cây piano trẻ này đồng hành cùng mình trong đêm diễn tới cũng với mong muốn tạo điều kiện cho lớp trẻ khẳng định mình và vươn lên.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước