Amazon lên kế hoạch sa thải 30.000 nhân viên
Số lượng nhân viên bị sa thải tương đương với 10% lực lượng lao động của Amazon. Hàng nghìn thông báo sa thải dự kiến sẽ được gửi đi trong ngày 28/10, với đối tượng bị cắt giảm là người lao động làm việc trong các bộ phận nhân sự, điện toán đám mây, quảng cáo và nhiều đơn vị kinh doanh khác.
Đợt sa thải của Amazon diễn ra trong bối cảnh nhiều tập đoàn lớn tại Mỹ đang tìm cách giảm nhân sự hoặc hãm đà tuyển dụng, thông qua sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI). Giá cả leo thang, thị trường lao động thắt chặt và những biến động do cuộc chiến thương mại của Tổng thống Trump khiến các lãnh đạo doanh nghiệp phải tìm cách thắt lưng buộc bụng nhưng vẫn phải đảm mục tiêu tăng trưởng.
Đây là đợt cắt giảm lớn nhất của Amazon kể từ năm 2022, thời điểm tập đoàn sa thải 27.000 vị trí việc làm, tiến hành qua nhiều đợt. Đợt sa thải lần này cũng nhằm điều chỉnh lại đà tuyển dụng quá mức trong giai đoạn đại dịch COVID-19 – thời kỳ bùng nổ mua sắm trực tuyến, buộc Amazon nhân đôi mạng lưới kho hàng chỉ trong hai năm, tạo thêm hàng loạt vị trí lao động văn phòng và chân tay.
Trong vài năm gần đây, Tổng giám đốc điều hành (CEO) Amazon Andy Jassy đã thực thi chiến dịch cắt giảm chi phí, kết hợp tăng cường đầu tư vào trí tuệ nhân tạo (AI) để đối phó với cạnh tranh ngày càng gay gắt trong mảng điện toán đám mây. Tháng 6 vừa qua, ông gửi thông báo nội bộ cho nhân viên nói rằng việc gia tăng ứng dụng AI sẽ khiến một số công việc trở nên không còn cần thiết. Ông gọi AI tạo sinh là một bước ngoặt công nghệ, thay đổi cách Amazon tương tác với người tiêu dùng, doanh nghiệp khác, cũng như vận hành nội bộ - trong đó có cả việc cắt giảm nhân sự.
Đầu tháng này, Amazon trình diễn cách mà đầu tư vào robot và AI có thể giúp cắt giảm chi phí, tăng doanh số mà không cần thêm nhiều lao động con người. Một cánh tay robot mang tên Blue Jay được kỳ vọng sẽ cho phép Amazon xây dựng các kho hàng nhỏ hơn tại khu vực đô thị, nơi trước đây công ty khó thể hoạt động. Ngoài ra, Amazon còn đang thử nghiệm các công cụ AI để dự đoán nhu cầu mua sắm của khách hàng và đề xuất sản phẩm thêm vào giỏ hàng.
Bình luận (0)