Arsenal và phiên chợ mùa Đông: "Pháo thủ" lặng lẽ!

AQ (Theo Goal)Cập nhật 13:01 ngày 28/12/2013

Sau khi có bản hợp đồng "bom tấn" Mesut Ozil ở phiên chợ mùa Hè thì kỳ chuyển nhượng mùa Đông này, Arsenal sẽ im hơi lặng tiếng để bùng nổ khi TTCN hè 2014 mở cửa.

HOÀN CẢNH HIỆN TẠI

‘ Cơ hội chấm dứt cơn khát danh hiệu kéo dài suốt tám năm qua của Arsenal đang "sáng" hơn bao giờ hết.

Có hai cách để đạt tới thành công trong bóng đá: Chăm sóc các cầu thủ trẻ hoặc đổ tiền vào thị trường chuyển nhượng. HLV Wenger làm rất tốt cả hai việc đó trong mùa hè vừa qua. "Các cậu bé" nhà Arsenal: Ramsey, Wilshere, Gibbs, Szczesny… đều đã chứng tỏ sự trưởng thành vượt bậc ở mùa giải năm nay khi tỏa sáng rực rỡ trong mỗi lần góp mặt trên sân. Cùng với đó, Pháo Thủ cũng được bổ sung sức mạnh & sự tự tin khi chiêu mộ hai tân binh chất lượng là Flamini và Ozil.

Sau những ngày tháng tươi đẹp với ngôi đầu bảng ở cả Premier League lẫn Champions League, vấn đề đã bắt đầu xảy đến với Giáo Sư khi Arsenal tiến gần đến giai đoạn cuối năm – lúc mà lịch thi đấu trở nên dày đặc. Tại đấu trường Châu Âu, Pháo Thủ để thua 0-2 trước Napoli trong lượt trận cuối cùng và suýt chút nữa phải xuống chơi ở Europa League. Tại Premier League, thầy trò HLV Wenger đã để mất điểm trong cả ba trận đấu gần nhất và phải nhường lại ngôi đầu cho Liverpool.

Ở hàng phòng ngự, Pháo Thủ chỉ còn vỏn vẹn hai trung vệ khi mà Koscielny dính chấn thương; Jenkinson đã tiến bộ rất nhiều nhưng anh chưa bao giờ khiến các CĐV yên tâm mỗi khi thay thế Sagna. Ở tuyến giữa, Arsenal có quá nhiều "thư sinh" nhưng lại thiếu đi những gã "lực sĩ". Yếu điểm ấy đã bộc lộ rất rõ trong thảm bại 3-6 trước Man City. Họ đang sở hữu Flamini thi đấu rất quyết liệt, máu lửa nhưng rõ ràng một mình anh là chưa đủ. Trên hàng công, ngoài Giroud thì những Bendtner, Sanogo hay Park Chu Young chưa bao giờ chiếm được niềm tin ở vị trí trung phong.

Cần phải khẳng định lại là Arsenal đang có cơ hội rất "sáng" để chấm dứt cơn khát danh hiệu. Nhưng, nếu không kịp thời bổ sung sức mạnh ngay trong kỳ chuyển nhượng mùa đông, họ sẽ không đủ sức để chinh chiến đến vòng đấu cuối cùng.

NHỮNG TIN ĐỒN

‘ Hôm nay là ngày 25 tháng Mười Hai. Vậy là chỉ còn một tuần nữa là TTCN mùa đông sẽ mở cửa. Song, những tin đồn liên quan đến việc mua bán của Arsenal đang khiến người ta phải đỏ mắt đi tìm.

Trong suốt những tháng qua, Arsenal chỉ có hai tin đồn liên quan đến Clement Grenier (Lyon) và Hakan Calhanoglu (Hamburg). Tuy nhiên, tiền vệ người Pháp khẳng định anh chưa muốn rời Ligue 1. Trong khi đó, người đại diện của Calhanoglu đã bác bỏ thông tin Arsenal quan tâm đến thân chủ của mình.

Thông tin đáng chú ý nhất chắc chắn là danh sách 5 tiền đạo mà HLV Wenger sẽ theo đuổi trong tháng Giêng tới gồm: Robert Lewandowski (BVB), Diego Costa (Atletico), Ezequiel Lavezzi (PSG), Stephan El Shaarawy (Milan) và Fernando Llorente (Juventus).

Lewandowski sẽ hết hạn với Dortmund vào mùa hè năm sau. Điều đó đồng nghĩa với việc Arsenal có thể thoải mái đàm phán với anh trong tháng Một. Tuy nhiên, việc đem tiền đạo này về ngay trong kỳ chuyển nhượng mùa Đông là điều rất khó khăn. Arsenal cũng đã cử tuyển trạch viên đến "xem giò" Diego Costa. Nhưng với điều khoản giải phóng hợp đồng trị giá 38 triệu euro cùng sự cạnh tranh gắt cao của nhiều “đại gia” khác, Pháo Thủ khó có cơ hội làm nên một thương vụ bom tấn nữa sau Mesut Ozil.

Llorente hiện đang là cặp bài trùng trên hàng công của Juventus cùng với Tevez. Vì thế, việc Bà Đầm Già đem anh đi cho mượn gần như là điều hoang đường. Hai tiền đạo còn lại trong danh sách: Lavezzi và El Shaarawy đang mất đi chỗ đứng ở CLB. Đây có thể xem là mục tiêu khả dĩ nhất đối với HLV Wenger dù rằng đó chỉ là những sự lựa chọn thứ cấp.

DỰ ĐOÁN


Sau một mùa hè đình đám, có vẻ như Arsenal sắp phải trải quả một kỳ chuyển nhượng mùa đông tĩnh lặng. Hồi tháng Mười, HLV Wenger đã khẳng định ông sẽ không thường xuyên "phá két" như với thương vụ Mesut Ozil.

"Chính sách của CLB vẫn được giữ nguyên. Tôi muốn tiếp tục tự đào tạo 60 – 80% các cầu thủ trong đội hình. Tôi luôn muốn đem về những cầu thủ tốt nhất, những cầu thủ đẳng cấp thế giới nhưng với mức giá thấp nhất có thể." - HLV Wenger chia sẻ trên trang web chính thức của CLB.

Vị trí tiền đạo chắc chắn sẽ là ưu tiên hàng đầu của HLV Wenger trong tháng Giêng tới. Tuy nhiên, nhà cầm quân này phải cân nhắc rất cẩn thận để tránh sa lầy như trong thương vụ Luis Suarez để rồi ra về tay trắng.

Lewandowski là một mục tiêu đáp ứng đầy đủ các tiêu chí "ngon - bổ - rẻ" của Giáo Sư. Tuy nhiên, rất có thể, đó sẽ chỉ là một thương vụ đầu tư cho mùa giải năm sau.