Xử lý nghiêm vi phạm
Đây là nội dung tạo chú ý tại kế hoạch do Bộ VHTTDL vừa ban hành về nội dung triển khai công tác chống buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả và xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ giai đoạn 2026 - 2030.
Theo đó, Bộ sẽ tổ chức đợt cao điểm triển khai nội dung này trước, trong và sau Tết Nguyên đán Bính Ngọ 2026.
Yêu cầu người nổi tiếng, văn nghệ sĩ, vận động viên tuyệt đối không tham gia quảng cáo sai sự thật, Bộ VHTTDL nhấn mạnh mục tiêu triển khai đồng bộ các giải pháp nhằm ngăn chặn, đẩy lùi tình trạng buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả và hành vi xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ trong lĩnh vực văn hóa, thể thao, du lịch.
Bộ yêu cầu người hoạt động trong lĩnh vực nghệ thuật biểu diễn, người nổi tiếng, văn nghệ sĩ, vận động viên và các nhà quản lý không hợp tác quảng cáo, giới thiệu thông tin sai lệch, thiếu cơ sở khoa học, phóng đại công dụng sản phẩm khi chưa xác minh đầy đủ hồ sơ, tài liệu pháp lý. Đặc biệt, nhấn mạnh các cá nhân vi phạm phải chịu trách nhiệm trước pháp luật nếu có hành vi quảng cáo gian dối.
Bộ VHTTDL giao các đơn vị chuyên môn ban hành văn bản quán triệt trước tháng 2/ 2026 và tổ chức thực hiện thường xuyên. Công tác rà soát, kiểm tra, xử lý vi phạm về công bố thông tin sai sự thật sẽ được thực hiện định kỳ hàng tháng, báo cáo cơ quan thường trực Ban Chỉ đạo 389 của Bộ (Ban chỉ đạo chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả- PV).
Đồng thời, Bộ cũng đặt ra yêu cầu tăng cường quản lý nhà nước, hoàn thiện thể chế, rà soát các quy định liên quan đến bản quyền, quảng cáo để kịp thời khắc phục những bất cập, đề xuất sửa đổi, bổ sung hoặc ban hành mới các văn bản pháp luật nhằm nâng cao hiệu quả thực thi.
Trong đợt cao điểm Tết Nguyên đán Bính Ngọ 2026, các lực lượng chức năng sẽ tăng cường kiểm tra hoạt động kinh doanh hàng hóa, dịch vụ gắn với văn hóa, thể thao, du lịch, tập trung vào sách lậu, văn hóa phẩm độc hại, hàng lưu niệm giả mạo, tour du lịch không phép và hoạt động quảng cáo, livestream có dấu hiệu gian lận.
Bộ VHTTDL khẳng định sẽ xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân vi phạm, không có vùng cấm, đặc biệt đối với trường hợp lợi dụng uy tín, sức ảnh hưởng cá nhân để tiếp tay cho hành vi gian lận thương mại.
Chấn chỉnh lệch chuẩn giá trị
Nhìn lại năm 2025 và những vụ việc nổi cộm trước đó liên quan đến các nghệ sĩ, người nổi tiếng… trục lợi từ chính tên tuổi và sự tin tưởng của công chúng để quảng cáo sai sự thật, các nhà quản lý, chuyên gia nhận định, sự chấn chỉnh từ cơ quan chức năng với nhiều biện pháp đồng bộ, mạnh tay để kiên quyết đẩy lùi là vô cùng cần thiết.

Những vụ việc quảng cáo sai sự thật từ người nổi tiếng đã tạo nên những tổn thương sâu sắc trong cộng đồng
Từ những tiếng còi cảnh báo, đến việc xử lý hình sự và các mức phạt đủ sức răn đe, giờ đây, hiện tượng các nghệ sĩ, người nổi tiếng lợi dụng danh tiếng để quảng cáo lan tràn các sản phẩm không đúng sự thật, khiến niềm tin người tiêu dùng sụp đổ đã phần nào được đẩy lùi. Nhận thức từ chính những đối tượng này cũng đã được nâng cao, câu chuyện đạo đức nghệ sĩ không còn là khái niệm mang tính nhắc nhở, khuyến cáo mà trở thành bài học đắt giá cho người trong cuộc.
Bộ VHTTDL cho biết đã triển khai nhiều biện pháp kiên quyết đẩy lùi. Theo đó, Bộ đã phối hợp với các cơ quan chức năng của các Bộ, ngành liên quan xử lý các trường hợp người nổi tiếng, người có ảnh hưởng trên mạng xã hội có hành vi vi phạm pháp luật về quảng cáo thực phẩm chức năng.
Đồng thời, phối hợp với đơn vị liên quan chặn, gỡ nhiều website, đường link trên Facebook về hành vi quảng cáo có nội dung vi phạm các quy định về an toàn thực phẩm...
Dẫu vậy, những lời cảnh báo, những sự chấn chỉnh vẫn luôn là cần thiết. Sau mỗi vụ việc bị phát giác và khi những nghệ sĩ, người nổi tiếng nhận mức xử phạt cho hành vi sai phạm của mình, điều để lại chính là sự tổn thương đối với cộng đồng, với những khán giả từng xem thần tượng của mình là hình mẫu để hướng tới những giá trị tốt đẹp.
Cục trưởng Cục Phát thanh, Truyền hình và Thông tin điện tử (PTTH & TTĐT) Lê Quang Tự Do nhấn mạnh, ngày càng phổ biến tình trạng người nổi tiếng, người có ảnh hưởng trên mạng xã hội tham gia quảng bá sản phẩm, dịch vụ mà không kiểm chứng thông tin, gây mất niềm tin. Cùng với đó là các quảng cáo vi phạm thuần phong mỹ tục; quảng cáo không đảm bảo an toàn thương hiệu; quảng cáo ẩn danh không rõ nguồn phát tán… Đây là thực trạng cần thường xuyên có giải pháp rà soát, chấn chỉnh.
Theo ông Lê Quang Tự Do, thời gian qua, Cục PTTH & TTĐT liên tục đẩy mạnh kiểm tra, rà soát các hành vi vi quảng cáo sai sự thật, cài đặt các quảng cáo vi phạm của nhãn hàng thương hiệu Việt vào nội dung "xấu độc". Đồng thời, nghiêm túc thực hiện các Công điện, Chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ liên quan đến hoạt động quảng cáo thuốc, thực phẩm, sữa giả, gian lận thương mại…
Từ đầu năm 2025, Cục đã phối hợp với đơn vị chức năng của Bộ Công an, Bộ Y tế xem xét, xử lý nhiều trường hợp vi phạm. Trong đó, làm việc với nhiều trường hợp là người nổi tiếng, KOLs quảng cáo sai phạm; tiến hành xử phạt các trường hợp vi phạm với mức phạt nghiêm khắc.
Cùng với đó là sáng kiến "White list, Black list" được triển khai, áp dụng trong quảng cáo đối với các nhãn hàng, đại lý quảng cáo thời gian qua đã chứng minh hiệu quả tích cực.
Cục khuyến khích các nhà sáng tạo nội dung sản xuất các nội dung tích cực để thu hút quảng cáo. Chỉ nội dung "sạch" mới nhận được tiền quảng cáo, đẩy lùi nội dung nhảm nhí, độc hại.
Ở góc nhìn chuyên gia, theo PGS TS Bùi Hoài Sơn, Ủy viên chuyên trách Ủy ban Văn hóa và Xã hội của Quốc hội, mỗi hành vi sai lệch của nghệ sĩ, người nổi tiếng đều có sức lan tỏa sâu rộng và tạo nên hệ quả khó lường. Đặc biệt, nghệ sĩ không chỉ là người biểu diễn mà còn trở thành người dẫn dắt công chúng, định hình thói quen và tạo ra các chuẩn mực.
Ông cũng cho rằng, khi nghệ sĩ, người nổi tiếng sử dụng danh tiếng của mình để tiếp tay cho hành vi lừa dối, thì điều tổn thương nhất không phải là ví tiền của người tiêu dùng, mà là niềm tin xã hội, là giá trị đạo đức đang bị đánh đổi và thách thức.
Liên tiếp các vụ việc trong thời gian qua khiến cộng đồng không chỉ hoang mang, mà còn cho thấy những bài học rút ra dường như chưa bao giờ đủ sâu sắc. Nhìn ở chiều sâu văn hóa, đây là biểu hiện rõ ràng của sự lệch chuẩn giá trị, cũng cho thấy những tiếng còi cảnh báo vẫn luôn cần vang lên đúng lúc, nhằm tạo nên những rào chắn cho sự an toàn và niềm tin của cộng đồng.
Bình luận (0)