02h00 ngày 28/6, Tây Ban Nha - Italia: Thiên thanh phai màu

Trần QuangCập nhật 14:58 ngày 27/06/2013

 Từ Euro 2012 đến chung kết U21 châu Âu, chưa khi nào Italia biết đến chiến thắng trước Tây Ban Nha. Lần đụng độ tại Confed Cup này lại "thêm một lần đau" cho người Ý.

Cách đây đúng 1 năm ở Kiev, Italia đã cúi đầu đón nhận thất bại trước Tây Ban Nha trong trận chung kết Euro 2012 một cách thuyết phục. Chiến thắng 4-0 của Casillas và các đồng đội trước những Pirlo, Balotelli… đã nói lên tất cả. Dường như, Tây Ban Nha quá mạnh so với Italia ngày đó và có lẽ bây giờ sức mạnh ấy của “Bò tót” với đoàn quân áo thiên thanh vẫn chưa hề thay đổi.

‘ Buffon và các đồng đội hẳn chưa quên kí ức buồn ở Kiev. (Ảnh: Getty)

Cho đến thời điểm này, Tây Ban Nha đã bất bại 28 trận chính thức liên tiếp, vẫn thể hiện là đội bóng số 1 thế giới. Ở Confed Cup 2013, Tây Ban Nha đả bại Uruguay 2-1, “tập bắn” với Tahiti ở chiến thắng 10-0 và “chốt hạ” bằng chiến thắng 3-0 trước Nigeria ở vòng đấu bảng. Cả thảy, La Roja đã ghi 15 bàn và chỉ để thủng lưới duy nhất 1 cho hành trình đến bán kết Confed Cup.

Trong khi đó, Italia đang có nhiều lí do khiến người hâm mộ lo lắng. Trên hành trình tiến đến trận bán kết Confed Cup, hàng thủ trứ danh của người Ý đã để thủng lưới 8 bàn - "thành tích" tồi tệ nhất trong lịch sử tham dự các giải đấu chính thức của đội Thiên thanh. Không những thế, Balotelli chấn thương và phải trở về nước như đánh sập đi những hi vọng chiến thắng cuối cùng của các tifosi.

Bên cạnh đó, các tifosi còn rơi rớt niềm tin khi nhìn vào lịch sử đối đầu giữa Italia và Tây Ban Nha. Tính đến thời điểm này, La Roja đang nhỉnh hơn Azzurri về lịch sử đối đầu khi thắng 10, thua 9 và hòa 12 trận. Lo lắng chất chồng lo lắng với người hâm mộ đất nước hình chiếc ủng và họ đang chờ đợi vào tài năng xoay chuyển trên băng ghế chỉ đạo của HLV Prandelli.

Nhiều khả năng HLV Cesare Prandelli sẽ áp dụng sơ đồ ba trung vệ của các nhà vô địch Serie A – Juventus trong trận đấu này để gia tăng sự chắc chắn trước khung thành Gianluigi Buffon. Niềm vui với các tifosi là việc Daniele De Rossi và Andrea Pirlo đã sẵn sàng thi đấu trọn 90 phút. Christian Maggio và Emanuele Giaccherini là những sự lựa chọn hợp lý nhất cho hai vị trí chạy cánh vào thời điểm hiện tại.

Còn với Tây Ban Nha, sự có mặt của Roberto Soldado và Cesc Fabregas trong đội hình chính vẫn là một dấu hỏi khi bộ đôi này đã vắng mặt trong buổi tập thứ hai. Fernando Torres đang nhận được sự ủng hộ lớn để thay Soldado. Vị trí của Fabregas sẽ là cuộc cạnh tranh khốc liệt với những David Silva, Santi Cazorla và Juan Mata.

Với lối đá tiki-taka đầy biến ảo, “cơn cuồng phong” La Roja sẽ nhuộm đỏ Thiên thanh?!

Đội hình dự kiến:

Con số thống kê:

- Trong số 8 bàn thua từ 3 trận vòng đấu bảng, có 7 bàn thua mà Italia phải hứng chịu ngay trong khu vực 16m50.

- Chưa bao giờ trong lịch sử, Italia thủng lưới 8 bàn trong ba trận đấu của một giải chính thức cấp thế giới hoặc châu lục. Kỉ lục cũ là thủng lưới 7 bàn thua ở World Cup 1954.

- Trong 3 trận đấu, Italia bị đối phương sút cầu môn tới 41 lần, trung bình mỗi trận 13,7 cú sút (nhiều nhất là Nhật Bản, sút về Italia 17 lần). Không đội bóng nào vào bán kết bị sút cầu môn nhiều như thế trong vòng bảng.

- Trong 8 cuộc đối đầu gần nhất, Tây Ban Nha chỉ thua Ý đúng một lần vào tháng 8/2011. Bộ đôi Alberto Aquilani và Riccardo Montolivo đã mang về thắng lợi 2-1 cho binh đoàn thiên thanh.