Cách làm bóng đá của HA.GL có vấn đề?

Theo Trần Hải (Thể thao & Văn hóa)Cập nhật 00:00 ngày 17/01/2014

Đã 10 năm qua đi, kể từ lần cuối cùng HA.GL đứng trên bục vinh quang ở V-League 2004, đội bóng phố núi chưa một lần lấy lại được vương miện, hay ít nhất cũng trở thành một đối trọng thực sự với nhà vô địch, dù họ vẫn luôn được xếp vào hàng ứng viên. Chúng ta lý giải điều này như thế nào?

Trước và sau V-League 2005, mùa bóng mà HA.GL bị đối thủ ĐT.LA (của bầu Thắng) chiếm ngôi số 1, bầu Đức (và thuộc cấp của ông) vẫn liên tục đem về sân Pleiku rất nhiều những thương hiệu cỡ bự, cả nội lẫn ngoại binh. Điều đó chứng tỏ, HA.GL vẫn không ngừng đầu tư, nâng cấp đội bóng.

Theo đó, để hình thành “dream team” phiên bản mới, phố núi từng thu phục được cả Thonglao, Kesley Huỳnh Alves, Lee Nguyễn, một số đương kim và cựu tuyển thủ quốc gia các nước châu Phi. Và sau kỷ nguyên HLV người Thái Lan, HA.GL tiếp tục trung thành với thầy ngoại như hiện tại, ông Choi Yoon Gyum.

Nhưng, cho đến trước khi đoạt được HCĐ V-League 2013, món quà như thể từ trên trời rơi xuống, nhờ SLNA và Thanh Hóa bất ngờ trượt chân ở lượt trận cuối, HA.GL hoàn toàn trắng tay ở giải đấu quốc nội, ngay cả khi họ đã vào đến chung kết Cúp QG, giải đấu không mấy được xem trọng.

Khi vấn đề không nằm ở chất lượng cầu thủ, người ta buộc phải xem xét phương pháp làm bóng đá ở thượng tầng, khi sự thật rằng, sau bao cuộc đổ vỡ, bầu Đức đã bớt yêu bóng đá nhiều rồi. Phần nữa do quá bận bịu với việc kinh doanh, mọi công việc ở đội 1 HA.GL được khoán trắng cho các thuộc cấp.

Và thuộc cấp của bầu Đức đã làm gì? Họ cũng đã cố gắng đem về những cầu thủ tốt nhất, những HLV giỏi nhất, nhưng hoàn toàn thiếu cá tính và cả sự quyết đoán. Đó là chưa kể phía dưới, từ cabin BHL đến nội bộ cầu thủ, không phải lúc nào cũng đồng lòng. Đã có thời gian, “Gỗ” thay HLV như thay áo, trước khi ông Choi Yoon Gyum đến Hàm Rồng.

Nếu bóng đá đơn thuần là thành tích, có thể nói, phương pháp làm bóng đá đỉnh cao của HA.GL rõ ràng là đang gặp vấn đề, thậm chí không còn phù hợp nữa.