CK Confed Cup, Brazil - Tây Ban Nha: Kinh điển là đây!

Trần QuangCập nhật 07:48 ngày 30/06/2013

 Brazil chạm trán Tây Ban Nha ở trận chung kết trong mơ của giải đấu tiền World Cup khiến không ít trái tim yêu bóng đá trên khắp hành tinh phải thổn thức. Kinh điển của bóng đá thế giới là đây!

Lúc này, mọi con đường đều dẫn đến Rio de Janero bởi nơi đó sẽ là cuộc chạm trán đỉnh cao của hai thế lực bóng đá lớn nhất hành tinh. Một bên là Brazil giàu thành tích nhất trong lịch sử; một bên là Tây Ban Nha –đế chế đã trị vì bóng đá thế giới một cách ổn định trong suốt nửa thập kỉ đã qua. Selecao hay La Roja sẽ vô địch giải đấu tiền World Cup vẫn là câu hỏi còn bỏ ngỏ và chỉ có thể trả lời sau 90 phút tại Maracana.

‘ Những người Brazil sẽ kết thúc triều đại của Del Bosque và các học trò? (Ảnh: Getty)

Trận chung kết Confed Cup 2013 trong mơ cũng đã hiện hữu. Cuộc so tài không chỉ tạo ra tiền đề tinh thần vững chắc để hướng tới World Cup 2014 mà đó sẽ còn là lời khẳng định của những thế lực bóng đá đang thống trị thế giới.

Con đường nào dẫn đến Maracana?

Thắng Uruguay 2-1 ở ngày ra quân, lập kỉ lục về tỉ số khi thắng 10-0 Tahiti và dễ dàng hạ Nigeria 3-0 ở trận cuối, Tây Ban Nha đạt điểm tuyệt đối tại bảng B. Không nằm ngoài dự đoán, đoàn quân của Del Bosque vẫn cho thấy sự ổn định đến kinh ngạc.

Gặp không ít khó khăn khi chạm trán “người cũ” Italy ở bán kết nhưng La Roja vẫn cho thấy bản lĩnh của nhà ĐKVĐ thế giới. Đánh bại Prandelli và các học trò trên chấm 11m cân não, “cơn cuồng phong” đã sẵn sàng nhuộm đỏ Maracana.

‘ La Roja đã sẵn sàng nhuộm đỏ Maracana (Ảnh: AP)

Trong khi đó, các “vũ công Samba” cũng thể hiện sự vượt trội của mình bằng 3 trận thắng tại vòng bảng trước Nhật Bản, Mexico và Italy. Tiếp theo đó, binh đoàn Selecao đã đánh bại Uruguay một cách ngoạn mục với màn trình diễn chói sáng của Paulinho.

Lúc này đây, Brazil đang hết sức tự tin với phong độ ổn định của “tiểu Pele” Neymar và những cá nhân như Fred, Paulinho hay Alves, Marcelo và thậm chí là cả Thiago Silva, Oscar hay Hulk. Trước Tây Ban Nha đầy quyền uy của ông Vua bóng đá thế giới, Brazil sẽ làm gì để đi về và tìm lại vị thế vốn có của mình?!

… và đây chiến thuật

Không quá khó khi nói rằng trận chung kết Confed Cup 2013 sẽ là bữa tiệc của bóng đá tấn công. Nếu như Brazil của Scolari với sức trẻ và lợi thế sân nhà sẽ không ngần ngại tấn công ồ ạt thì Tây Ban Nha lại sở hữu vũ khí lợi hại – pressing. Cũng cần biết rằng, La Roja vẫn luôn chơi tốt trước thế trận mở, tốc độ cao và đây cũng là lí do khiến người hâm mộ xứ Samba lo lắng.

Về cơ bản, sơ đồ được HLV Scolari áp dụng cho ĐT Brazil là 4-2-3-1, với Fred đá cắm, bộ ba Neymar – Oscar – Hulk hỗ trợ phía sau. Hai tiền vệ trụ được phân chia công việc khá rõ ràng: Gustavo Luiz phụ trách phòng thủ, còn Paulinho (hoặc Hernanes) sẽ hỗ trợ tấn công.

‘ Neymar và các đồng đội đã lên tinh thần để đăng quang ngôi cao nhất Confed Cup 2013 (Ảnh: Reuters)

Điều vui mừng với nhưng người yêu mến Brazil là việc đoàn quân của HLV Scolari không có sự thiếu vắng đáng tiếc nào. Điều này cho phép các “vũ công Samba” xuất trận với sự tự tin cao nhất có thể.

Trong khi đó với Tây Ban Nha, nhiều khả năng “ngài râu kẽm” sẽ thay đổi hệ thống chiến thuật 4-3-3 trở về 4-2-3-1. Theo đó, Martinez và Busquet sẽ là cặp tiền vệ phòng ngự của La Roja. Lí do cho vấn đề này chính là việc Martinez sẽ thay thế Xavi – người đang gặp một số vấn đề về cơ bắp.

Bên cạnh đó, Cesc Fabregas sẽ lại được Del Bosque tận dụng như một “số 9 ảo”. Ngay phía dưới, bộ ba Pedro, Silva, Iniesta sẽ là những chân chuyền hỗ trợ Cesc trên hàng công. Như vậy, Tây Ban Nha sẽ tiếp tục tận dụng lối chơi tiki-taka đầy biến ảo như một sự kế thừa trong suốt nửa thập kỷ đã qua để chế ngự và chiến thắng trước Brazil.

Trước trận chung kết, Neymar đã thách thức những người Tây Ban Nha rằng: “Tôi hy vọng mọi người sẽ được thưởng thức một bữa tiệc bóng đá và tôi cược rằng Brazil sẽ là nhà vô địch. Tôi không thể đoán được tỷ số là bao nhiêu nhưng tôi tin Brazil sẽ chiến thắng”.

Còn chúng ta – những người yêu mến môn thể thao vua hãy chờ và cùng thưởng thức bữa tiệc của bóng đá tấn công có một không hai trên thế giới!

Đội hình dự kiến: