Futsal Việt Nam: Từ đi tắt đón đầu đến phát triển bền vững

Thanh BìnhCập nhật 20:00 ngày 25/10/2013

 Đội tuyển futsal Việt Nam một lần nữa lọt vào bán kết giải vô địch Đông Nam Á. Chưa đầy 10 năm trước futsal Việt Nam gần như là con số không, một chiến lược kiểu đi tắt đón đầu giúp mọi thứ phát triển khá nhanh chóng. Thế nhưng những người làm futsal ở Việt Nam hiểu rằng cần phải sớm xây dựng nền móng cho sự phát triển này.

Hơn một năm trước lớp đào tạo trẻ đầu tiên của futsal mới được ra đời Thái Sơn Nam - nhà vô địch của futsal Việt Nam - thành phần nòng cốt của đội tuyển quốc gia, giờ cũng là câu lạc bộ đầu tiên mở lớp đào tạo trẻ. Các học viên tuổi 13 – 14 được tuyển chọn từ nhiều địa phương đặt dưới sự dẫn dắt của Zego, một chiến lược gia có tiếng trong làng futsal thế giới. Sau khi rời đội tuyển Brazil cách đây 30 năm, Zego đã thực hiện một cuộc hành hương đến gần 20 quốc gia chỉ với một công việc duy nhất đào tạo các em nhỏ chơi futsal.

‘ Futsal Việt Nam đang hướng đến sự phát triển bền vững.

Ông Antonio “Zego” Jesus – HLV futsal người Brazil chia sẻ: "Tôi cũng làm HLV cho các đội chuyên nghiệp, nhưng tôi thích huấn luyện trẻ con hơn. Bọn trẻ học nhanh hơn và còn nhiều thời gian để phát triển".

Ông Zego kể rằng, ở Brazil, bọn trẻ sẽ bắt đầu với futsal rồi sau đó lớn lên một chút sẽ tự lựa chọn tiếp tục chơi futsal hay chuyển sang bóng đá. Còn ở Việt Nam mọi thứ diễn ra ngược lại, khi không thể đến với bóng đá bọn trẻ sẽ phải chọn futsal một môn thể thao vẫn còn ít người chơi.

Em Tấn Phát, một thành viên của CLB Thái Sơn Nam chia sẻ: "Em nghĩ thể hình của em chưa đủ lớn nên quyết định chọn môn thể thao này".

"Rất tình cờ, khi em đi học trên trường thì có nghe thông báo tuyển sinh của CLB Thái Sơn Nam nên em đã đăng ký dự thi và trúng tuyển", em Nhất Tiến chia sẻ.

Futsal Việt Nam phát triển theo một cách riêng của mình, thành công rồi mới có tuyến trẻ. Bây giờ những người đào tạo trẻ lại hy vọng rằng các học trò của mình sẽ thành tài để từ đó ngày càng có nhiều người quan tâm đến môn thể thao này hơn.

HLV Zego chia sẻ: "Tôi nghĩ rằng chỉ một năm rưỡi nữa thôi không hơn, đây sẽ là một đội bóng futsal mạnh đủ sức kế cận lớp đàn anh, rồi các em nhỏ lại đến đây làm quen và tập luyện futsal. Guồng máy là như vậy rồi futsal sẽ phổ biến hơn tại Việt Nam".

Hy vọng rằng với kinh nghiệm 30 năm bôn ba của mình, những gì ông Zego dự đoán sẽ trở thành sự thật. Chỉ khi đó, futsal Việt Nam mới hướng đến một sự phát triển bền vững như mong muốn của những người cất công mời ông tới đây.