HA.GL quyết thắng bằng sở đoản?

Theo Tùy Phong (Thể thao & Văn hóa)Cập nhật 00:00 ngày 18/01/2014

Năm 2010, trong dịp cả nước hướng tới Đại lễ 1.000 năm Thăng Long - Hà Nội, đại diện Thủ đô HN.T&T đã giành chức vô địch V-League ở mùa giải thứ 2 lên chơi tại giải đấu cao nhất Việt Nam. Đây cũng là chức vô địch đầu tiên trong lịch sử đội bóng có tuổi đời non trẻ.

Nhưng ngay lúc này, có lẽ ít ai nhớ, ở lượt trận cuối V-League 2010 khi ấy, thầy trò HLV Phan Thanh Hùng đã thảm bại 1-4 trước HA.GL ở sân Pleiku, khiến niềm vui đăng quang vơi đi ít nhiều trong hành trình trở về.

1. Chia sẻ với Thể thao & Văn hóa một ngày trước khi trận thư hùng diễn ra ở phố núi, ông Nguyễn Tấn Anh, trưởng đoàn HA.GL, khẳng định chắc nịch rằng, đội bóng của ông đã và sẽ không chủ hòa, ngay cả khi đối thủ là HN.T&T.

“Chúng tôi gần như chưa từng chịu lép vế trong các cuộc đối đầu với họ ở sân Pleiku. HA.GL không được phép chủ hòa, mà sẽ chiến đấu để giành 3 điểm”, ông Tấn Anh cho biết.

Với những gì đã và đang diễn ra từ 5, 6 năm qua, bất cứ đối thủ nào tuyên chiến để chơi công đối công với các đội bóng của bầu Hiển thường chỉ thu về những kết quả không như mong đợi. Mới đây nhất, chúng ta có thể tham khảo điều này với B.BD, một trong những đội bóng được đầu tư tốt nhất ở mùa giải năm nay. Đội bóng đất Thủ đã thua ngược 2-4, sau khi dẫn trước HN.T&T 1-0.

Đánh giá cao đối thủ, không có nghĩa là tự làm nhụt nhuệ khí chiến đấu của mình, mà bóng đá đỉnh cao thời nào cũng thế, chúng ta cần có những toan tính khôn ngoan. Người của HA.GL cho rằng, ngoài thành tích, đội bóng phải có nghĩa vụ phục vụ người hâm mộ phố núi. “Chỉ cần chơi đẹp, tôi tin rằng đội bóng sẽ vẫn được ủng hộ, ngay cả khi chúng tôi thất bại”, vẫn lời ông Tấn Anh.

Ông Tấn Anh có cái lý của mình, nhưng cũng cần chắc rằng, 10 năm qua HA.GL chưa một lần trở lại ngôi vương. Liệu nó có bắt đầu từ tiêu chí hướng tới cho một trận đấu hay một giải đấu, thiếu khôn ngoan?! Với tuyên bố chủ chiến, chúng ta có thể chờ đợi vào một thế trận mở ở “tiểu Emirates” vào chiều nay.

2. Trong khi HN.T&T sẽ chiến đấu để bảo vệ vương miện, thì HA.GL dường như không đặt một mục tiêu cụ thể nào cho V-League 2014, vì e rằng nói trước bước khó qua. Mặc dù vậy, “Gỗ” đã có những tăng cường đáng kể, đặc biệt là việc tăng hỏa lực trên hàng công bằng sự góp mặt của Timothy Anjembe, cựu vua phá lưới V-League 2012, và người đá cặp Felix.

“Chúng tôi có đủ những con người ở từng vị trí để chơi công đối công với nhà vô địch”, trưởng đoàn Nguyễn Tấn Anh chốt lại. Mặc dù rất tự tin, nhưng người của HA.GL cũng đã phải thừa nhận, HN.T&T có thể đang trội hơn phần còn lại của V-League, ở hàng tiền vệ, với sự hiện diện của Hector, Thành Lương, Sỹ Cường, Ngọc Duy, Văn Quyết và Văn Hiếu.

Sở hữu bộ đôi tiền đạo đáng sợ nhất V-League là Hoàng Vũ O.Samson-Gonzalo, HLV Phan Thanh Hùng rõ ràng là có rất nhiều phương án chiến thuật. Ở hàng hậu vệ, dù Cristiano Roland đã treo giầy, nhưng đại diện Thủ đô đã có giải pháp thay thế với tân binh Gallahger. Tuy nhiên, việc phải trải quân ra đấu trường châu lục ở mùa này khiếnc HLV Phan Thanh Hùng phải có những tính toán hợp lý.

Hẳn tất cả vẫn còn nhớ năm 2010, HN.T&T đã thua phần lớn các đối thủ cạnh tranh trực tiếp, nhưng lại là đội cán đích đầu tiên! Lịch sử nền bóng đá cấp CLB từng chứng kiến sự sa sút của rất nhiều thế lực tại giải đấu quốc nội trong năm mà họ bơi ra đấu trường châu lục. Ông Hùng chắc không muốn HN.T&T dẫm lại vết xe đổ của SLNA, SHB.ĐN và của chính họ ở mùa giải 2011.