Vidal gia nhập Man Utd: Sai lầm của Turin, sai lầm của "Quỷ đỏ"

Trần QuangCập nhật 11:41 ngày 31/07/2014

Trong vòng 24 giờ tới, Arturo Vidal sẽ chính thức cập bến Old Trafford. Báo chí đồn đoán vậy và tương lai của ngôi sao người Chile vẫn còn là dấu hỏi. Thế nhưng nếu điều đó xảy ra, đó có thể là sai lầm của Juventus và của cả Man Utd.

"Tôi là cầu thủ giỏi nhất thế giới ở vị trí của mình. Không ai có thể làm tốt công việc phòng thủ mà ghi nhiều bàn thắng như thế. Mọi chuyện rất rõ ràng rằng, tôi là cầu thủ xuất sắc nhất trong vai trò của một tiền vệ trụ", Vidal đã từng tự tin khẳng định như vậy.

Những gì đã thể hiện trong năm 2014, Vidal trong màu áo Juventus và của Chile ở World Cup trên đất Brazil đã cho thấy điều đó. Nếu như để so sánh, Philipp Lahm được xem là xứng đáng ở vị trí tương tự. Tuy nhiên, với thể chất, kỹ thuật và tinh thần chiến đấu cũng như nhãn quan chiến thuật, Vidal xứng đáng là cầu thủ xuất sắc nhất và vượt trội so với đội ngũ tiền vệ trung tâm của bóng đá thế giới đương đại.

Sai lầm của Vidal, sai lầm của Turin

Phong độ chói sáng khiến tham vọng của Vidal vượt ra ngoài biên giới Italy... và hoàn toàn dễ hiểu khi ngôi sao người Chile muốn rời Juventus ngay trong mùa hè này. Thế nhưng để Vidal ra đi là một sai lầm của những người Turin.

‘ Vidal đang đứng trước quyết định lớn trong sự nghiệp của mình

Thống trị tại Serie A nhưng Juventus muốn chiếm lĩnh vị thế tại Champions League - điều mà họ đang mải miết đi tìm trong suốt những năm tháng dưới triều đại của Antonio Conte. Bản thân Giám đốc điều hành John Elkann Exor cũng tiết lộ định hướng của Juve không nằm ở Serie A mà đó là cả Champions League.

"Bầy ngựa vằn" thành Turin đã bị loại khỏi Champions League ngay từ vòng bảng ở mùa giải trước. Juve đã bắt đầu chiến dịch trở lại Champions League của mình bằng bản hợp đồng với Alvaro Morata, Patrice Evra và Roberto Pereyra nhằm tăng cường sức mạnh cho đội hình. Thế nhưng sự ra đi của Antonio Conte và việc thay thế Massimiliano Allegri là điều phỉ báng. Bên cạnh đó, Vidal cũng chuẩn bị theo bước chân của Conte chào tạm biệt "Bầy ngựa vằn" thành Turin.

"Những người mới đến là không đủ. Andrea Pirlo đã quá già và giờ đây thành quả Conte để lại ở Juve đã không còn bảo đảm", cựu danh thủ Fabio Cannavaro chia sẻ khi nói về Juventus của hiện tại.

Một cầu thủ tầm cỡ như Vidal xứng đáng có chiến thắng tại Champions League. Thế nhưng quyết định rời khỏi Juventus là một điều điên rồ. Bởi ở Juventus, Vidal luôn là vị trí được bảo đảm và có thể bắt tay ngay vào việc thực hiện giấc mơ Champions League. Hẳn nhiên, Vidal được xem là một trong những trụ cột dưới triều đại Allegri trên con đường tái thiết Juventus.

Thế nhưng việc chỉ nhận được 4,5 triệu Euro/năm khiến Vidal phải suy nghĩ và tính toán!? Man Utd sẵn sàng trả Vidal thêm 2 triệu Euro/năm so với mức lương anh nhận được tại Turin. Nếu như Vidal không quan tâm đến vấn đề tài chính, hẳn nhiên Juventus là sự lựa chọn hoàn hảo cho việc phát triển sự nghiệp. Với Juve, để Vidal ra đi sẽ là một sai lầm đáng tiếc, là một "lỗ hổng" trong kế hoạch tái thiết thời hậu Conte.

Vidal có thể là "Fellaini 2.0" của Man Utd

‘ Đội hình của Man Utd nếu có thêm Vidal

Với Man Utd, ngay cả khi có Vidal trong đội hình chính thức thì giới chuyên môn vẫn đánh giá sức mạnh của họ chưa bằng Juventus. Tân HLV Louis van Gaal đang gánh trọng trách tái thiết Old Trafford sau những tàn dư thời David Moyes để lại.

Sự ra đi của những Nemanja Vidic, Rio Ferdinand, Ryan Giggs và Evra... khiến Man Utd mất đi 2000 trận đấu với những cầu thủ kinh nghiệm. Trong khi đó, bộ đôi chủ công được kỳ vọng Van Persie - Rooney đã không còn trẻ và đang bắt đầu bước sang bên kia sườn dốc của bóng đá đỉnh cao.

Những người mới đến vào mùa hè này như Luke Shaw hay Ander Herrera vẫn cần không ít thời gian để hoà nhập vào lối chơi chung và những triết lý của Van Gaal cần thời gian để thẩm thấu.

Điều đáng nói, Man Utd đã không đủ điều kiện tham dự Champions League 2014-15 khi kết thúc mùa giải trước ở vị trí thứ 7 dưới thời Moyes. Điều đó có nghĩa, nếu Vidal gia nhập "Quỷ đỏ" ngay trong mùa này và khi anh trở lại Champions League cùng Man Utd cũng đã 29 tuổi.

Phó Chủ tịch Ed Woodward đã nhiều lần khẳng định Man Utd không thiếu ngân sách cho chuyển nhượng và chiêu mộ những tài năng. Thế nhưng điều đó không có nghĩa các ngôi sao đều thích hợp với Old Trafford, với triết lý bóng đá mà Van Gaal xây dựng cho Man Utd trong thời gian tới.

Một năm là khoảng thời gian quá dài để chờ đợi cho sự toả sáng và tuổi 29 sẽ là sự mạo hiểm của Man Utd khi đầu tư cho "canh bạc" mang tên Vidal. Những chấn thương, những điều tồi tệ xảy ra thường không báo trước và Man Utd không đưa Vidal về để chinh phục Premier League!

Cựu ngôi sao của Leverkusen phải chọn bước đi tiếp theo của mình theo cách khôn ngoan nhất có thể. Luôn là vậy, một cầu thủ có tài năng và thông minh luôn biết được đâu là điều mình muốn và cần đến, nhưng nếu Vidal gia nhập Manchester United, ngôi sao người Chile thực sự đứng trước nguy cơ lãng phí những năm đỉnh cao cuối cùng trong sự nghiệp cầu thủ chuyên nghiệp của riêng mình.