Nhiều năm nay, tại các thành phố lớn, nở rộ loại hình xe hợp đồng Limousine 9 chỗ. Với danh nghĩa là xe hợp đồng, chịu ít điều kiện ràng buộc hơn xe tuyến cố định nhưng thực tế, các xe này hoạt động không khác gì tuyến cố định. Đây là một sự cạnh tranh không công bằng, hơn nữa lại làm nghiêm trọng thêm tình trạng xe dù, bến cóc. Nghị định 10 sắp tới sẽ thay đổi thực trạng này như thế nào?
Các xe hợp đồng dưới 10 chỗ không phải thông báo trước về hợp đồng, danh sách hành khách cho cơ quan quản lý trước mỗi chuyến đi nên từ lâu tạo lỗ hổng về pháp lý khiến lực lượng chức năng khó khăn trong xử phạt vi phạm.
Nghị định 10 có hiệu lực từ đầu tháng 4/2020, quy định xe hợp đồng trước khi thực hiện chuyến đi phải cung cấp đầy đủ các nội dung của hợp đồng vận chuyển đến Sở GTVT nơi cấp giấy phép kinh doanh.
Nghị định cũng yêu cầu trong 1 tháng, mỗi xe không được thực hiện quá 30% tổng số chuyến đi có điểm đầu và điểm cuối trùng lặp. Như vậy, nhiều hành vi lách luật để ứng phó với lực lượng chức năng của xe hợp đồng tới đây sẽ được quản lý chặt chẽ hơn.
Hiện nay, dự thảo thông tư hướng dẫn của Bộ Giao thông Vận tải đang được lấy ý kiến. Nhiều ý kiến cho rằng rất cần thiết có một thông tư hướng dẫn cụ thể, chặt chẽ, quy trách nhiệm rõ từng cơ quan quản lý, lực lượng chức năng cũng như các nhà xe để Nghị định 10 thực sự đi vào cuộc sống.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!