Dự án thu phí tự động không dừng (ETC) được xem là là bước đột phá trong việc ứng dụng công nghệ của ngành giao thông nhằm giảm đến mức thấp nhất tình trạng ùn tắc tại các trạm thu phí, thúc đẩy tính minh bạch của việc thu phí.
Theo hợp đồng được ký với Bộ Giao thông Vận tải, Công ty TNHH thu phí tự động (VETC) sẽ cung cấp dịch vụ tại 44 trạm BOT trong giai đoạn 1, nhưng cho đến nay, mới triển khai được tại 31 trạm.
Để qua được các trạm thu phí không dừng, mỗi ô tô phải được dán một thẻ, nhưng đến nay, mới dán được 800.000 ô tô, trong tổng số 3 triệu ô tô của cả nước. Đây là được xem là nguyên nhân làm cho VECT có văn bản đề nghị dừng, hoặc trả lại dự án.
Đáng chú ý, trong số 13 trạm chưa hoặc mới đang thực hiện, có nhiều trạm trên các tuyến cao tốc của Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam.
Với tiến độ hiện nay và khi chỉ còn hơn một tháng nữa là đến thời hạn 31/12, nhiều ý kiến lo ngại sẽ khó hoàn thành thu phí tự động của cả 44 trạm giai đoạn 1.
Trong khi đó, dự án giai đoạn 2 gồm 33 trạm đã được tổ chức đấu thầu rộng rãi. Bộ Giao thông Vận tải đã chọn liên danh Viettel và một số doanh nghiệp công nghệ là nhà đầu tư thực hiện dự án.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!