Chỉ trong thời gian ngắn trở lại đây, các doanh nghiệp đã liên tiếp phải chịu sự tăng giá của các chi phí đầu vào, từ giá điện, xăng dầu cho đến tỷ giá USD. Theo logic thông thường, chi phí đầu vào tăng thì các doanh nghiệp sẽ phải tăng giá sản phẩm, dịch vụ đầu ra để đảm bảo lợi nhuận không giảm.
Tuy nhiên, trong bối cảnh sức mua yếu, hàng tồn kho giảm chậm, thị trường cạnh tranh gay gắt và việc mở cửa cắt giảm hàng rào thuế quan cho hàng nhập khẩu đang diễn ra mạnh mẽ, việc tăng giá hàng hóa, dịch vụ có thể trở thành "lợi bất cập hại". Do vậy, việc nên hay không nên tăng giá hàng hóa, dịch vụ vào lúc này giống như việc buộc phải giải một bài toán khó. Bởi, nếu không cân nhắc kỹ càng thì bài toán kinh doanh của doanh nghiệp coi như thất bại.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam tại TV Online!