Đại biểu tham dự chương trình "Dân hỏi chính quyền trả lời". Ảnh: Thành ủy TP Hồ Chí Minh
Theo Báo điện tử VOV, sáng 12/3, HĐND TP Hồ Chí Minh phối hợp với Sở TT&TT, Đài Truyền hình TP tổ chức chương trình "Dân hỏi chính quyền trả lời" tháng 3/2023 với chủ đề "Trách nhiệm công vụ - cải cách thủ tục hành chính".
Hiện nay, mỗi năm TP Hồ Chí Minh giải quyết khoảng 20 triệu hồ sơ liên quan đến thủ tục hành chính, tỷ lệ hồ sơ trả lời đúng hạn là hơn 99%. Tuy nhiên, lượng hồ sơ trễ hạn khoảng 20.000 là con số không nhỏ.
Do đó, các ý kiến đề xuất cần phải sớm phân loại theo nhóm, rà soát lại các thủ tục liên thông sở ngành.
Nhiều cử tri cho rằng, việc thành phố đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin vào giải quyết thủ tục hành chính đã tạo thuận lợi cho ngườì dân. Tuy nhiên, đường truyền mạng chưa ổn định nên nhiều lúc người dân chưa nộp được hồ sơ, đường truyền dữ liệu thường xuyên bị lỗi, bị nghẽn do quá tải dẫn đến tình trạng người dân phải chờ đợi rất lâu. Cử tri cũng cho rằng có lúc, có nơi thái độ của công chức, viên chức khi giải quyết thủ tục vẫn chưa tốt, còn gây khó cho dân.
Theo HĐND thành phố, qua khảo sát 1.245 mẫu ý kiến của người dân về trách nhiệm thực hiện công vụ thì có đến 53% chưa hài lòng về thái độ phục vụ và có 12,8% ý kiến cho rằng người dân phải đi lại 3 lần để làm thủ tục hành chính.
Nhiều người dân mong muốn, chính quyền thành phố nâng cao chất lượng giải quyết thủ tục hành chính qua dịch vụ công trực tuyến và rút ngắn thời gian hơn. Thành phố cần đồng bộ hệ thống giữa các ban ngành, tránh các trang web chồng chéo khiến cán bộ phải thao tác nhiều lần với 1 thông tin, từ đó mới rút ngắn được thời gian. Bên cạnh đó, TP cần có biện pháp nâng cao đạo đức công vụ.
TP Hồ Chí Minh đang thí điểm số hóa dữ liệu 4 lĩnh vực chính, thường gặp vướng mắc về thủ tục, gồm tài nguyên, đất đai, quy hoạch và giao thông, từ đó, có nền tảng ban đầu để quản lý hồ sơ.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online và VTVGo!