Chương trình "Go Global": Động lực mới cho kinh tế tư nhân khi vươn ra thế giới

Kate Trần

30/10/2025 06:12 GMT+7

VTV.vn - Từ hành trình hội nhập, doanh nghiệp tư nhân chuyển mình mạnh mẽ, không chỉ mang sản phẩm ra thế giới, mà còn có khát vọng định vị thương hiệu Việt trên bản đồ toàn cầu.

Chương trình Go Global – Vươn ra thị trường quốc tế khẳng định khu vực tư nhân là động lực tiên phong, kiến tạo chuỗi giá trị toàn cầu bằng thương hiệu, công nghệ và bản sắc quốc gia.

Đổi mới tư duy hội nhập

Tại Trung tâm Triển lãm Việt Nam (VEC, Đông Anh – Hà Nội), Bộ Công Thương tổ chức Hội nghị Xúc tiến thương mại với hệ thống thương vụ Việt Nam ở nước ngoài tháng 10/2025. Sự kiện mang chủ đề: "Thúc đẩy khu vực kinh tế tư nhân Việt Nam mở rộng hiện diện quốc tế, hội nhập sâu vào chuỗi giá trị toàn cầu và nâng cao giá trị thương hiệu quốc gia, doanh nghiệp, hàng hóa, dịch vụ Việt Nam thông qua Chương trình 'Vươn ra thị trường quốc tế giai đoạn 2026-2035' – Go Global".

Khởi động chiến lược quốc tế hóa kinh tế tư nhân Việt Nam - Ảnh 1.

Hội nghị diễn ra trực tiếp kết hợp trực tuyến với hàng chục điểm cầu của các thương vụ Việt Nam tại nước ngoài, quy tụ các lãnh đạo Bộ Công Thương, đại diện các hiệp hội ngành hàng, doanh nghiệp và tham tán thương mại.

Phát biểu tại Hội nghị, Thứ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Sinh Nhật Tân nhấn mạnh: "Hội nhập quốc tế không chỉ là đi ra bên ngoài, mà là chúng ta kiến tạo – chủ động trong chuỗi giá trị toàn cầu. Doanh nghiệp Việt Nam cần đủ bản lĩnh, thương hiệu và năng lực để vươn tầm." Thông điệp cốt lõi chính là chuyển dịch từ tư duy "tham gia" sang "chủ động kiến tạo" chuỗi giá trị toàn cầu. Đây là định hướng chiến lược nhằm thực hiện Nghị quyết 68-NQ/TW về phát triển kinh tế tư nhân, xác định khu vực này là động lực quan trọng của nền kinh tế.

Bà Mai Thị Thu Hiền – Phó Vụ trưởng Vụ Kế hoạch, Tài chính & Quản lý doanh nghiệp (Bộ Công Thương) cho biết, Chương trình Go Global được thiết kế theo ba giai đoạn: Giai đoạn 1 (2026-2027): Khởi động toàn diện, hoàn thiện thể chế và xây dựng nền tảng hệ sinh thái hỗ trợ. Giai đoạn 2 (2028-2030): Thí điểm, ưu tiên doanh nghiệp dẫn đầu, đẩy mạnh đầu tư ra nước ngoài, tích hợp công nghệ và thương hiệu quốc tế. Giai đoạn 3 (2031-2035): Củng cố và mở rộng, hình thành hệ thống doanh nghiệp đa quốc gia Việt Nam, sâu trong chuỗi giá trị toàn cầu.

Đồng thời, bà Hiền cũng thông tin về các mục tiêu cụ thể, thể hiện tham vọng lớn của chương trình: đến năm 2030 hình thành khoảng 20 doanh nghiệp lớn dẫn dắt chuỗi giá trị toàn cầu và tăng tỷ trọng xuất khẩu khu vực tư nhân lên 50–60%. Chương trình Go Global dự kiến được trình Chính phủ phê duyệt trong năm 2025.

Khởi động chiến lược quốc tế hóa kinh tế tư nhân Việt Nam - Ảnh 2.

Ở khía cạnh khác, ông Vũ Bá Phú – Cục trưởng Cục Xúc tiến Thương mại lưu ý rằng: "Điểm mấu chốt không chỉ là số lượng doanh nghiệp đi ra thị trường quốc tế, mà là chúng ta có hệ thống hỗ trợ – chính sách, dữ liệu, tín dụng – mạnh để họ không đi đơn lẻ, mà đi cùng một hành trình quốc tế hóa. Mạng lưới thương vụ Việt Nam ở nước ngoài chính là cánh tay nối dài, cung cấp thông tin cảnh báo sớm, hỗ trợ pháp lý và kết nối giao thương".

Tiếng nói từ tiền tuyến: Thách thức logistics, tín dụng và rào cản pháp lý

Hội nghị đã dành nhiều thời gian lắng nghe kinh nghiệm và đề xuất trực tiếp từ các doanh nghiệp đã và đang vươn ra thị trường quốc tế. Những ý kiến này làm rõ những rào cản thực tế mà khu vực kinh tế tư nhân phải đối mặt trên con đường "Go Global".

Tập đoàn Stavian – đại diện doanh nghiệp đi tiên phong "go global", qua lời Nguyễn Minh Tú – Phó Chủ tịch chia sẻ về kinh nghiệm mở rộng thị trường: "Chúng tôi hiện có hơn 30 chi nhánh tại hơn 100 quốc gia, doanh thu 2024 đạt hơn 3 tỷ USD. Mục tiêu không chỉ là tìm đầu ra mà là khẳng định vị thế trong chuỗi cung ứng toàn cầu. Tuy nhiên, nếu logistics, dữ liệu thị trường và tín dụng không kịp hỗ trợ thì sẽ rất khó. Chi phí vận tải quốc tế vẫn là gánh nặng lớn, và việc tiếp cận vốn ưu đãi để đầu tư trực tiếp ra nước ngoài vẫn còn nhiều thủ tục". Ông Tú cũng nhấn mạnh tầm quan trọng của việc xây dựng hệ thống hỗ trợ đồng bộ, giúp doanh nghiệp Việt có thể cạnh tranh sòng phẳng với các tập đoàn đa quốc gia.

Về khó khăn pháp lý và rủi ro thương mại, bà Bùi Hồng Anh – Giám đốc điều hành Công ty CP Ống đồng Toàn Phát đã chia sẻ bài học thực tế: "Chúng tôi từng mất thị phần tại Ấn Độ vì vướng điều tra chống trợ cấp. Điều này cho thấy rủi ro pháp lý xuyên biên giới là rất lớn. Chúng tôi đề xuất cần có cơ chế tín dụng ưu đãi và hỗ trợ pháp lý xuyên biên giới mạnh mẽ hơn từ hệ thống thương vụ, đặc biệt là trong việc cung cấp thông tin cảnh báo sớm về các vụ kiện phòng vệ thương mại. Doanh nghiệp cần được bảo vệ và hỗ trợ khi ra biển lớn".

Khởi động chiến lược quốc tế hóa kinh tế tư nhân Việt Nam - Ảnh 3.

Những chia sẻ từ doanh nghiệp cho thấy, để thực hiện thành công chương trình Go Global, cần phải giải quyết ba điểm nghẽn chính: Thứ nhất, nâng cao năng lực quản trị, công nghệ và xây dựng thương hiệu riêng để thoát khỏi vai trò "xuất khẩu hộ" cho khu vực FDI. Thứ hai, tăng cường cơ chế hỗ trợ tài chính, đặc biệt là tín dụng xuất khẩu và vốn đầu tư ra nước ngoài. Thứ ba, phát triển hạ tầng logistics và mạng lưới thông tin thị trường, rào cản pháp lý quốc tế thông qua sự hợp lực của hệ thống thương vụ.

Go Global: Hành trình kiến tạo thương hiệu và giá trị Việt

Nhấn mạnh tại hội nghị, Thứ trưởng Nguyễn Sinh Nhật Tân đã khẳng định quyết tâm: "Chúng tôi muốn tạo ra những doanh nghiệp Việt thực sự "go global" – bằng chính sản phẩm, trí tuệ và thương hiệu của mình, chứ không chỉ đi gia công cho người khác".

Chương trình Go Global không chỉ là một kế hoạch xúc tiến thương mại, mà là một chiến lược tổng thể nhằm định vị lại vai trò của khu vực kinh tế tư nhân Việt Nam trên trường quốc tế. Các trụ cột trọng tâm của chương trình gồm: phát triển chiến lược thị trường sâu-rộng, xây dựng đội ngũ doanh nhân toàn cầu, thúc đẩy doanh nghiệp tiên phong và xây dựng hệ sinh thái hỗ trợ thông tin – dữ liệu quốc gia.

Ông Đỗ Ngọc Hưng, Tham tán Thương mại Việt Nam tại Mỹ cập nhật thông tin về thị trường trọng điểm: "Việc Việt Nam và Mỹ công bố Khuôn khổ Hiệp định thương mại đối ứng, công bằng và cân bằng là tín hiệu tích cực cho xuất khẩu. Tuy nhiên, thị trường Mỹ và các thị trường khó tính khác như EU ngày càng yêu cầu cao về tính bền vững (ESG), truy xuất nguồn gốc và kinh tế tuần hoàn. Đây là thách thức, nhưng cũng là cơ hội để doanh nghiệp Việt chuyển đổi, gia tăng giá trị".

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bình luận không đăng nhập

Bạn không thể gửi bình luận liên tục.
Xin hãy đợi 60 giây nữa.