Lộn xộn là từ để nói về tình trạng quy hoạch các biển quảng cáo ngoài trời tại TP.HCM. Biển quảng cáo không chỉ xuất hiện lộn xộn ở các vòng xoay, ngã tư mà còn xuất hiện ở cả khu vực đường cao tốc, ảnh hưởng tới an toàn lái xe. Thậm chí, biển quảng cáo còn mọc dày đặc, chi chít ở khu vực vào ga quốc nội sân bay Tân Sơn Nhất, khiến hành khách cảm thấy ngộp thở.
Hiện TP.HCM có 2.500 doanh nghiệp hoạt động có chức năng quảng cáo, 300 công ty quảng cáo thường xuyên với tổng số biển hiệu, bảng quảng cáo hiện tại là khoảng 146.000 chiếc. Tuy nhiên, theo Hội Quảng cáo TP.HCM, nội dung và hình thức khá nghèo nàn nhưng các đơn vị lại không dám đầu tư do chưa có quy hoạch cụ thể. Cũng vì thế, 5 năm qua, không có đơn vị nào được cấp phép vị trí quảng cáo mới.
Nỗi khổ quảng cáo chờ... quy hoạch
Nhiều năm trong nghề quảng cáo, ông Nguyễn Quý Cáp, Chủ tịch Hội Quảng cáo TP.HCM cho biết những bảng biển quảng cáo đã quá nghèo nàn về nội dung và lạc hậu về hình thức nhưng những doanh nghiệp trong Hội Quảng cáo của ông chưa dám đầu tư để thay đổi.
Ông Cáp cho biết do không có quy hoạch nên các công ty phải rất vất vả tìm cách làm quảng cáo. Thông thường, họ phải kết hợp với quận, huyện để vừa quảng cáo cổ động chính trị vừa quảng cáo thương mại.
"Về nguyên tắc vẫn không có giấy phép, chỉ được quận đồng ý nhưng lên thành phố không được dẫn tới tình trạng khách hàng sợ không có thủ tục đầy đủ và làm cho các công ty quảng cáo có vẻ đi theo đường không chính thống" - ông Cáp cho biết.
Theo quy định trong Luât Quảng cáo, ở mỗi tấm biển quảng cáo đều phải ghi tên và địa chỉ của người thực hiện ở bên dưới của tấm bảng. Đây cũng là một trong những dấu hiệu để nhận bết biển quảng cáo có hợp pháp hay không. Tuy nhiên, hiện nay, trên địa bàn TP.HCM có rất nhều nhũng biển quảng cáo mà người dân không tìm thấy tên địa chỉ của người thực hiện trên tấm biển.
Còn theo anh Nguyễn Quang Nhật, Chủ nhiệm Câu lạc bộ quảng cáo ngoài trời TP.HCM, chậm quy hoạch đồng nghĩa với việc kéo lùi sự phát triển của ngành quảng cáo và làm giảm doanh thu của doanh nghiệp và thuế của Nhà nước. Bởi khi các công ty không bắt kịp yêu cầu của khách hàng cũng là lúc khách hàng bỏ đi.
Mỗi năm, thị trường quảng cáo TP.HCM đem lại doanh thu hơn 1 tỷ USD. Con số này có lẽ đã tăng nhiều hơn thế nếu như các doanh nghiệp quảng cáo ngoài trời không bị kéo lùi bởi việc chậm trễ trong quy hoạch ngành.
Luật quảng cáo ra đời từ năm 2012, tới năm 2013 có hiệu lực. Theo quy định của Luật này, tất cả các tỉnh, thành phố đều phải phê duyệt quy hoạch quảng cáo chậm nhất là năm 2014. Thế nhưng, đã 5 năm trôi qua, TP.HCM vẫn chưa làm được việc này khiến cho các doanh nghệp quảng cáo gặp nhiều khó khăn.
Cũng vì không cấp phép những vị trí quảng cáo mới đã khiến cho nhiều đơn vị ở TP.HCM hoạt động quảng cáo chui. Vi phạm xảy ra nhiều nhưng việc xử lý lại rất khó khăn nhất là trong việc cưỡng chế tháo dỡ.
Khó xử lý quảng cáo ngoài trời sai phạm
Sở Văn hóa và Thể thao TP.HCM cho biết có hai lỗi vi phạm chính trong hoạt động quảng cáo ngoài trời đó là vi phạm về nội dung quảng cáo và vi phạm về vị trí biển bảng. Sở Văn hóa chỉ xử phạt lỗi vi phạm về nội dung, còn vi phạm về vị trí bảng biển do Sở Xây dựng và Sở Giao thông đảm nhiệm. Hiện nay, hầu như việc cưỡng chế tháo dỡ các biển quảng cáo vi phạm chưa thực hiện được.
Cưỡng chế tháo dỡ bảng biển quảng cáo y như cưỡng chế xây dựng công trình không phép, sai phép. Điều này đang gây khó cho việc xử lý vi phạm trong quảng cáo. Đây cũng là một trong những lý do khiến tình trạng quảng cáo ngoài trời tại TP.HCM lộn xộn như hiện nay.
Quy hoạch luôn phải đi đầu để tạo điều kiện cho sự phát triển. Tuy nhiên, ngành quảng cáo tại TP.HCM lại đang gặp khó với bài toán này, sự chậm trễ trong quy hoạch đang gây ra những hệ lụy lớn trong việc phát triển chung của một trong những ngành mang lại giá trị lên tới hàng tỷ USD. Do đó, nút thắt này đang rất cần những giải pháp để tháo gỡ.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!