Theo ghi nhận của phóng viên, một tàu cá 800 CV (mã lực) bị bỏ hoang hơn 1 năm tại khu vực cảng Phan Thiết. Một số người cho biết, con tàu trị giá cả chục tỷ đồng này đã bị kẻ gian tháo trộm những thiết bị bên trong.
Đến nhà ông Võ Phú Thanh, ở đảo Phú Quý, chủ chiếc tàu nêu trên, tàu bỏ hoang, nhà cũng hoang. Hàng xóm cho biết, từ khi tàu đóng xong, gia đình ông Thanh không ở đây nữa.
Một con tàu vỏ thép khác cũng bị bỏ hoang gần 3 năm, neo đậu tại Vũng Tàu, nhiều thiết bị đã rỉ sét, không thấy số hiệu tàu.
Công ty Visal, đơn vị sửa chữa tàu cho biết, đây là tàu được vay tiền đóng theo Nghị định 67. Chủ tàu là Công ty Hoàng Phúc ở đảo Phú Quý.
Trả lời câu hỏi của phóng viên, đại diện Công ty Hoàng Phúc cho biết, cách đây 3 năm, tàu đã được cho thuê và gây tai nạn nên phải sửa chữa chưa lấy về.
Theo báo cáo của Ngân hàng Nhà nước, cả 2 con tàu bị bỏ hoang này được ngân hàng Agribank Phú Quý cho vay tổng cộng hơn 23 tỷ đồng. Đây cũng là tài sản thế chấp duy nhất.
Ông Phạm Văn Trịnh (Phó Giám đốc Ngân hàng Nhà nước chi nhánh Bình Thuận) cho biết, hiện nay với những con tàu đóng xong bỏ hoang không sử dụng, ngân hàng ngoài biện pháp tịch thu lại, bán đấu giá thì chưa có cách nào khác. Tuy nhiên với những con tàu sắp thành đống phế liệu, việc bán đấu giá liệu có đủ để bù lại khoản tiền hàng chục tỷ đồng đã cho vay?
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!