Gần đây, khán giả Việt chào đón sự ra mắt của nhóm CZB sau 6 tháng học theo mô hình của BTS tại Hàn Quốc. Được đầu tư kỹ lưỡng, trước đó có thể kể đến LIME, Uni5, hay SG048. Thế nhưng, dù bài bản trong định hướng hoạt động, thậm chí theo đuổi con đường thành công của thần tượng nước ngoài, nhưng không nhiều nhóm nhạc khiến khán giả ấn tượng với sản phẩm của họ.
Một vài nhóm nhạc khác có những sáng tác dựa trên cảm nhận cá nhân lại khá thành công. Một ví dụ điển hình có thể kể đến Lộn Xộn Band - quán quân Sing My Song năm 2018. Với những tác phẩm lấy chất liệu từ cuộc sống, hay những vấn đề nổi cộm của xã hội như: kẹt xe, thói "không có gì mặc" của con gái, nhóm dần có vị trí riêng trong lòng nhiều khán giả Việt.
Tìm ra chất riêng đã khó, nhưng đó không phải yếu tố tiên quyết. Nền nhạc Việt đã chứng kiến nhiều nhóm nhạc tan rã khi đang ở giai đoạn đỉnh cao vì mất đi sự thống nhất trong tư duy. Khác biệt trong quan điểm không chỉ đến từ lý do chủ quan, mà đôi khi là lý do khách quan từ thị trường âm nhạc Việt Nam.
Để đi xa, một nhóm nhạc có nhiều thử thách hơn những nghệ sĩ hoạt động độc lập rất nhiều. Quá trình này đòi hỏi sự gắn kết, bền bỉ và linh hoạt. Chính những nỗ lực ấy sẽ lại hình thành nên những Bức Tường, Mắt Ngọc hay MTV huyền thoại với hàng chục năm sát cánh bên nhau.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!