Không ít lái xe, sau khi tìm đến ma túy đá như một phương thức giúp tỉnh táo, lại sử dụng thêm cả heroin để giúp dễ ngủ. Dần dần, họ thành con nghiện nặng.
Tại Trung tâm điều dưỡng và cai nghiện ma túy Thanh Đa, trường hợp người cai nghiện là lái xe đường dài không hiếm và mức độ nghiện cũng không phải nhẹ.
Sống trong môi trường phức tạp, dễ bị lôi kéo, lại liên tục phải di chuyển trên những cung đường dài vì áp lực tăng chuyến, nhiều lái xe thừa hiểu tác hại của ma túy đá nhưng vẫn không thoát nổi cám dỗ của nó. Trong cơn ảo giác, những lái xe trở thành những "hung thần xa lộ" và những chiếc vô lăng lại là "lưỡi hái tử thần", cướp đi sinh mạng của nhiều người.
Trên thế giới, số vụ TNGT đường bộ xảy ra do lái xe sử dụng chất ma túy chiếm tỷ lệ 14%. Còn tại Việt Nam, trong năm 2014, Bộ GTVT phát hiện có gần 500 lái xe tải nghiện ma túy khi đi khám sức khỏe, trong đó Hà Nội có 57 lái xe có biểu hiện dương tính với chất gây nghiện.
Trong năm 2015, theo Sở GTVT TP.HCM, sau kỳ kiểm tra sức khỏe định kỳ cho tài xế của hơn 700 doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực dịch vụ vận tải của địa bàn TP.HCM, 122 người bị phát hiện có dấu hiệu nghiện ma túy và 65 tài xế không đủ kiều kiện lái xe.
Vụ tai nạn đáng tiếc tại Bến Lức Long An hiện nay vẫn chưa có kết luật chính thức về việc tác động của ma túy và rượu bia đến vụ tai nạn thảm khốc như thế nào. Tuy nhiên, việc tài xế lái xe container dương tính với heroin và có nồng độ cồn trong máu cho thấy hiểm họa đã được báo trước.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!