Như vậy, trung bình mỗi năm sẽ có khoảng 1.400 tỷ đồng đầu tư cho hạ tầng. So với tổng giá trị toàn bộ hạ tầng của lĩnh vực này là khoảng 300.000 tỷ đồng thì số vốn này cũng chỉ như "muối bỏ bể". Vậy đường sắt sẽ có phương án phải sử dụng như thế nào cho hiệu quả?
Những thanh ray phải được thay mới, những cây cầu cũ nát cần được cải tạo, nhà ga phải được bổ sung đường ray, xóa các điểm đen giao cắt với đường bộ... Hàng nghìn hạng mục như thế này trên toàn tuyến đường sắt Bắc - Nam cần được đầu tư, nâng cấp.
Đại diện Tổng công ty đường sắt Việt Nam cho biết, việc sửa chữa, cải tạo những hư hỏng, xuống cấp trên toàn tuyến đường sắt Bắc - Nam là khối lượng công việc rất lớn. Vì thế, số vốn 7000 tỷ đồng sẽ chỉ sử dụng tập trung để giải quyết những khó khăn trước mắt.
Để hiểu rõ hơn về câu chuyện này, bạn hãy xem trong video dưới đây:
Ngành đường sắt gỡ nút thắt hạ tầng
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam tại TV Online!