Theo Tổ chức Du lịch Thế giới, du lịch y tế sẽ là một xu hướng phát triển mạnh mẽ trong tương lai. Điều này đã được minh chứng khi rất nhiều quốc gia châu Á như Hàn Quốc, Thái Lan, Singapore đã chọn đây là một trong những ngành xương sống để thu hút người nước ngoài đến khám chữa bệnh.
Tại Việt Nam, chỉ riêng năm qua, đã có khoảng 300.000 người nước ngoài đến khám và chữa bệnh. Trong đó, TP.HCM chiếm đến gần một nửa. Tận dụng lợi thế này, thời gian qua, Sở Y tế TP.HCM kết hợp cùng Sở Du lịch có những bước để hình thành du lịch y tế.
Bác sĩ có thể giao tiếp thành thạo bằng nhiều thứ tiếng như Anh, Pháp, Hàn Quốc; hệ thống tiện ích được bố trí nhiều khi vực dành riêng cho du khách quốc tế đến chữa bệnh... đây là những điểm Bệnh viện Răng Hàm Mặt TP.HCM thu hút người nước ngoài đến khám chữa bệnh.
Không chỉ răng hàm mặt, y học cổ truyền, thụ tinh nhân tạo đang là những sản phẩm y tế thu hút du khách. Đặc biệt với lượng lớn ca thụ tinh nhân tạo thành công, thụ tinh nhân tạo của Việt Nam đang trở thành sản phẩm thu hút người nước ngoài đến khám chữa bệnh.
Việc triển khai du lịch y tế sẽ góp phần thu hút thêm khách nước ngoài, tăng từ 10 - 20% tại các bệnh viện.
Tuy nhiên hiện nay, du lịch y tế Việt Nam mới chỉ dừng ở phát tờ rơi quảng bá. Theo các chuyên gia đến từ Hàn Quốc, du lịch y tế Việt Nam cần sự kết nối, phải được xác định là ngành chủ lực.
Tại Busan, Hàn Quốc, một đơn vị là Hiệp hội Du lịch Y tế đã được lập ra, đóng vai trò kết nối du khách cho các bệnh viện và quảng bá ngành y tế của nước nhà ra nước ngoài.
Sở Du lịch TP.HCM cho biết, thời gian tới sẽ tiến hành xây dựng website và lực lượng điều phối viên am hiểu về y tế quảng bá với du khách. Như vậy có thể kỳ vọng, du lịch y tế sẽ trở thành mũi nhọn và được đầu tư xứng đáng. Bởi theo các chuyên gia, tiềm năng Việt Nam đã có, vấn đề là cần có nhạc trưởng để đánh thức một sản phẩm du lịch đang là xu hướng này.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!