Theo Tiêu chuẩn quốc gia về yêu cầu thiết kế trường tiểu học, trường không nên thiết kế, xây dựng lớn hơn 3 tầng để đảm bảo an toàn cho học sinh. Tuy nhiên, năm học này, TP.HCM đã tăng thêm khoảng 60.000 học sinh mới, dù đã xây thêm gần 1.500 phòng học, nhưng vẫn không đáp ứng đủ số học sinh mới tăng thêm. Vì vậy, TP.HCM đã đề xuất được nâng chiều cao xây dựng trường học, đặc biệt là khu vực nội thành.
Trường Tiểu học Nguyễn Thị Nhỏ, quận 11, vừa khánh thành, với diện tích đất hơn 1.000 m2, nên dù trường đã được xây đến 4 tầng, nhưng cũng chỉ đủ cho 15 phòng học. Khoảng sân nhỏ luôn chật kín. Đôi khi, giờ học thể dục, cô trò phải tận dụng góc sân nhỏ.
Không có nhà bếp, suất ăn đặt từ ngoài mang vào. Cô trò phải tự xoay sở, phòng học vừa là nơi ăn, nơi ngủ của các em.
Hiện nay, theo quy định các trường chỉ được xây tối đa 1 trệt, 3 lầu. Nhưng với tình hình quá tải và khan hiếm về quỹ đất, nhiều quận huyện cho rằng cần nâng chiều cao khi xây dựng các trường mới.
Đối với các quận xa trung tâm thành phố nhưng có dân số phát triển nhanh như Tân Phú cũng gặp áp lực rất lớn về sĩ số học sinh, việc xây dựng trường lớp không theo kịp sự gia tăng dân số.
Trước kiến nghị của nhiều quận, huyện, Sở Giáo dục và Đào tạo TP.HCM đã có văn bản đề nghị Bộ Xây dựng và Bộ Giáo dục và Đào tạo xem xét cho phép nâng chiều cao xây dựng trường học tại một số khu vực trung tâm, quận vùng ven. Nếu được chấp thuận, hy vọng không chỉ nơi ăn, nơi nghỉ, mà chính các lớp học, phòng chức năng của thầy trò sẽ được cải thiện đáng kể.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!