Sự kiện bán hàng siêu giảm giá "ngày lễ độc thân" được Alibaba tổ chức lần đầu tiên vào ngày 11/11/2009, như một chương trình quảng cáo và tiếp thị, nhưng sau đó đã được tổ chức thành một sự kiện thường niên khi nhận thấy sức mua lớn từ người dùng trong ngày này.
Các kho hàng và dịch vụ vận chuyển của Alibaba phải căng mình làm hết công suất để đáp ứng nhu cầu mua sắm trong ngày 11/11
Tại ngày lễ độc thân năm nay, Alibaba đã đạt được doanh thu lên đến 268,3 tỷ nhân dân tệ (tương đương 38,3 tỷ USD), vượt qua mức doanh thu kỷ lục 30,8 tỷ USD mà hãng thương mại điện tử này đạt được vào năm ngoái và thiết lập nên doanh thu kỷ lục mới trong dịp bán hàng siêu giảm giá 11/11.
Đáng chú ý, tại sự kiện giảm giá lễ độc thân năm nay, Alibaba chỉ mất 96 giây để đạt cột mốc doanh thu 10 tỷ nhân dân tệ (1,4 tỷ USD), nhanh hơn 29 giây so với kỷ lục đạt được vào năm ngoái. Alibaba cũng chỉ cần mất hơn một giờ sau khi chính thức mở cửa bán hàng giảm giá để vượt mốc 100 tỷ tệ (14 tỷ USD) doanh thu.
Điều này cho thấy mức nhu cầu mua hàng giảm giá cực lớn của người dùng tại Trung Quốc. Nhiều người đã chấp nhận thức khuya hoặc thậm chí thức suốt đêm ngày 10, rạng sáng ngày 11/11 hàng năm để có thể canh được những món hàng giảm giá nhiều nhưng số lượng hạn chế hoặc để mua được các sản phẩm mà mình yêu thích với mức giá rẻ hơn thông thường.
Ngoài Alibaba thì các nền tảng thương mại điện tử khác tại Trung Quốc như JD.com hay Pinduoduo cũng đã tung ra những chiến dịch giảm giá khác nhau trong ngày lễ độc thân, nhưng nhìn chung doanh thu không thể so sánh được với Alibaba.
Tại Việt Nam, nhiều hệ thống bán lẻ lớn và các trang web thương mại điện tử cũng đã tổ chức ngày hội mua sắm siêu giảm giá trong ngày 11/11 và nhiều người dùng tại Việt Nam cũng đã tranh thủ dịp này để mua sắm nhiều sản phẩm với mức giá rẻ hơn thông thường.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!