Apple thắng lớn dù iPhone "ế chỏng chơ"

Thùy An-Thứ tư, ngày 01/05/2019 06:44 GMT+7

VTV.vn - Dù vẫn là nguồn thu chính của Apple nhưng những chiếc iPhone dường như đã không còn mang tính chất sống còn với Táo khuyết.

Apple đã vừa công bố báo cáo quý tài chính thứ 2 (quý I/2019). Tại đây, Táo khuyết đạt doanh thu 58 tỷ USD cũng như lợi nhuận đạt mức 11,6 tỷ USD. Con số này đều thấp hơn so với cùng kỳ năm ngoái bởi trong 3 tháng đầu năm 2018, Apple đạt doanh thu 61 tỷ USD, lợi nhuận 13,8 tỷ USD.

Song điều đáng chú ý là sau khi công bố báo cáo tài chính, giá trị cổ phiếu của Apple đã tăng đến 4,8% lên mức 210,28 USD/cổ phiếu, tương đương với giá trị 987 tỷ USD trên thị trường chứng khoán.

Apple thắng lớn dù iPhone ế chỏng chơ - Ảnh 1.

Cơ cấu doanh thu của Apple

Sự lạc quan của các nhà đầu tư được cho là xuất phát từ niềm tin với hầu hết các mảng kinh doanh của Táo khuyết.

Theo báo cáo công bố, iPhone tiếp tục là mảng mang về doanh thu lớn nhất cho Apple với 31,05 tỷ USD. Con số này giảm đến 17% so với cùng kỳ năm ngoái nhưng lại nhiều hơn đôi chút so với dự kiến từ các nhà đầu tư 31,03 tỷ USD.

Apple thắng lớn dù iPhone ế chỏng chơ - Ảnh 2.

Doanh thu từ bán iPhone giảm đến 17% so với cùng kỳ năm ngoái nhưng tăng nhẹ so với dự báo từ các nhà đầu tư

Trong khi mảng iPhone gặp khó, Apple vẫn cho thấy sự đúng đắn khi dần chuyển dịch trọng tâm sang mảng dịch vụ. Thống kê cho thấy, Táo khuyết đã đạt doanh thu đến 11,45 tỷ USD từ mảng dịch vụ (gồm AppleCare, iTunes, App Store, Apple Music, Apple News +, Apple TV + và Apple Arcade...). Con số này cao hơn so với dự kiến từ các nhà đầu tư là 11,37 tỷ USD, và vượt xa so với cùng thời điểm năm ngoái là 9,85 tỷ USD (tăng đến 16%).

Những con số này cho thấy mục tiêu đạt doanh thu 50 tỷ USD từ mảng dịch vụ vào năm 2020 của Apple là rất sáng sủa.

Apple thắng lớn dù iPhone ế chỏng chơ - Ảnh 3.

Apple lập kỷ lục doanh thu mới từ mảng dịch vụ

Không chỉ mảng dịch vụ, doanh thu từ bán iPad cũng rất ấn tượng với 4,87 tỷ USD. Con số này tăng đến 22% so với cùng kỳ năm ngoái, cũng như vượt kỳ vọng của các nhà đầu tư là 4,21 tỷ USD. Việc ra mắt các mẫu iPad giá rẻ cũng như sự đột phá trên 2 mẫu iPad Pro 11 inch và 12,9 inch được xem là yếu tố chính mang lại thành công cho Apple trong thị trường máy tính bảng.

Apple thắng lớn dù iPhone ế chỏng chơ - Ảnh 4.

Apple thắng lớn chưa từng có trong 6 năm qua với những chiếc iPad

Ngoài ra, Apple cũng thắng lớn ở mảng thiết bị đeo với những con át chủ bài như đồng hồ thông minh Apple Watch và tai nghe không dây AirPods. Mảng này mang về cho Apple 5,13 tỷ USD doanh thu, tăng 30% so với cùng kỳ năm ngoái.

"Kết quả tài chính trong 3 tháng đầu năm cho doanh thu vững mạnh và liên tục dựa trên nền tảng 1,4 tỷ các thiết bị của Apple. Công ty tiếp tục tạo ra doanh thu kỷ lục trong mảng dịch vụ, cùng với đó là sự hỗ trợ mạnh mẽ từ các thiết bị đeo. Apple đã tạo ra sự tăng trưởng doanh thu mạnh mẽ nhất của iPad trong vòng 6 năm qua. Công ty chưa bao giờ cảm thấy phấn khích với mảng kinh doanh phần cứng cũng như phần mềm như hiện nay", CEO Tim Cook cho biết.

* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước