Công nghệ OpenAl của Elon Musk đã tìm cách đánh bại đối thủ là con người trong trò chơi Dota 2 vào tháng 8/2017 và đã làm được điều đó mặc dù có những bất lợi đáng kể.
Tuy nhiên, Al vẫn thất bại trong việc đánh bại các game thủ vô địch trong một trò chơi mang tính chiến thuật phức tạp hơn như Starcraft II mặc dù nó đã được lập trình để thắng trò chơi ở cấp độ khó cao nhất.
Tuy nhiên, Hãng DeepMind thuộc sở hữu của Google đã tạo ra một chương trình sử dụng trí tuệ nhân tạo AI, được gọi là AlphaStar tham gia StarCraft II và đấu với các game thủ bao gồm Dario Wünsch với nickname "TLO" và Grzegorz Komincz với nickname"LiquidMaNa" trong một loạt 10 trận đấu. Al của DeepMind đấu năm trận với mỗi người và đã đánh bại cả 2 đối thủ của mình trong cả mười trận.
"Rất khó để đánh giá những gì Alphastar đang làm", Komincz – game thủ đấu với Alphastar nói trên một đoạn livestream. "Đây là một trải nghiệm khó tin".
DeepMind đã huấn luyện Alphastar của mình bằng cách cho chúng xem lại các trận đấu StarCraft II trong 3 ngày, sau đó chia AlphaStar AI thành nhiều phiên bản khác nhau của chính nó và buộc chúng phải cạnh tranh với nhau trong các giải đấu trong 7 ngày.
StarCraft II, như đã được giải thích trong một bài báo gần đây của MIT Technology Review, yêu cầu người chơi sử dụng trí nhớ, chiến thuật và đồng thời lên kế hoạch, những thứ được cho là sẽ khiến AI khó có thể giành chiến thắng.
Tuy nhiên Blizzard, công ty phát triển Starcraft II đã đánh giá cao về khả năng của Al DeepMind tại Blizzcon."Một khi đã nắm được các quy tắc cơ bản của trò chơi, chúng sẽ bắt đầu thể hiện những hành vi như lập tức lao vào đối thủ của mình, và có thể đạt tỷ lệ thành công tới 50% với mức độ khó của StarCraft II".
Công nghệ AI của DeepMind cũng đã đánh bại thành công nhà vô địch World Go Ke Jie vào năm 2017 trong một loạt các trận đấu liên quan tới trò chơi chiến thuật kiểu cũ này.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!