Trong 6 tháng đầu năm 2020, dịch COVID-19 đã để lại nhiều hậu quả đối với nền kinh tế và cũng góp phần thay đổi nhiều thói quen sinh hoạt của người dân như: làm việc, học tập, giao tiếp, giải trí... Cũng bởi vậy mà các hoạt động trên Internet bỗng chốc chiếm nhiều thời gian của con người hơn bao giờ hết.
Người dùng sử dụng smartphone trung bình 4 giờ mỗi ngày
Trên thế giới có khoảng 70% người dùng sử dụng smartphone nhiều hơn do tác động trực tiếp từ COVID-19. Còn tại Việt Nam, theo báo cáo “Thị trường điện thoại và ứng dụng di động Việt Nam 6 tháng đầu năm 2020” do Appota phát hành, tỷ lệ sử dụng điện thoại di động chiếm đến 70% tổng dân số tương đương 150 triệu thiết bị. Trong đó, tỷ lệ người sử dụng smartphone chiếm hơn 45% dân số và xếp hạng thứ 15 trên thế giới. Số lượng thuê bao 3G - 4G chiếm 53% người dùng smartphone.
Nhờ hạ tầng kết nối phát triển đã khiến Việt Nam đã trở thành thị trường “mobile-first” và “ưu tiên smartphone” khi đây là thiết bị kết nối Internet chính thay vì PC/Laptop hay TV, máy tính bảng. Điều này mở ra cơ hội rất lớn cho các nhà phát triển và tiếp thị ứng dụng có thể khai thác được nhiều hình thức quảng cáo mới trên các thiết bị di động.
Các nhà phát hành lớn hưởng lợi nhờ tác động của COVID-19
Đại dịch khiến người dân phải ở nhà và điều này đã khiến chơi game trở thành hình thức giải trí phổ biến. Đặc biệt tại Việt Nam, các tựa game di động miễn phí vẫn chiếm tỷ lệ cao, khiến trò chơi di động dễ dàng tiếp cận và thu hút được rất nhiều người chơi mới vào thời gian giãn cách xã hội mà không mất nhiều chi phí marketing.
Cụ thể, trong QI/2020 lượt download tăng 40% so với cùng kì, số lượng người chơi cũng gia tăng khoảng 30%. Lý giải cho điều này, báo cáo của Appota chỉ ra nguyên nhân cho rằng, chuỗi cung ứng gián đoạn khiến các nhà phát hành nhỏ đình trệ hoạt động nên khó có thể tận dụng được lượng người dùng gia tăng do giãn cách xã hội.
Các tựa game có sẵn tên tuổi và phát hành đủ tiềm lực duy trì hoạt động sẽ được hưởng lợi từ lượng người chơi gia tăng đột biến trong thời kì dịch bệnh. Điển hình, 3 bộ môn eSport được chơi nhiều nhất bao gồm: Liên Quân Mobile, Garena Free Fire và PUBG Mobile. Cả 3 đều là bộ môn eSport đến từ các nhà phát hành lớn tại Việt Nam.
Livestream nội dung game và eSport tăng trưởng “đột phá”
Cùng với đó, livestream nội dung game và eSport cũng tăng trưởng dựa theo nhu cầu chơi game. Theo khảo sát, tại Việt Nam có 52% số người theo dõi các bộ môn eSport và các tựa game họ không chơi, điều đó chứng tỏ lượng khán giả xem livestream game còn lớn hơn số người thực sự chơi rất nhiều.
Sự tăng trưởng trên nền tảng Facebook Gaming trong thời kì dịch bệnh
Ngoài ra, các creators trên nền tảng Facebook Gaming cũng liên tiếp phá các kỷ lục cá nhân của mình về lượt theo dõi, lượt tương tác và lượt người dùng theo dõi trong cùng một thời điểm. Nam Blue - một creator thuộc OTA Network - đã đạt mức CCV kỉ lục 137.000 người xem trên Facebook Gaming.
Top 10 game trên App Store trong tháng 7/2020
So với cùng kì năm 2019, dưới những tác động của dịch bệnh, các hoạt động trên internet thực sự đang thực sự phát triển rõ rệt hơn bao giờ hết. Điều này mở ra nhiều cơ hội lớn cho các nhà cung cấp nội dung giải trí, quảng cáo hay thương mại điện tử trong việc phát triển sản phẩm và thúc đẩy kinh doanh.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online và VTVGo!