Apple đang để thế giới viết kịch bản cho chính show diễn của mình.
"Thật không thể tin được" trở thành cụm từ hot nhất trong cộng đồng mạng suốt năm vừa qua sau khi được Chủ tịch BKAV Nguyễn Tử Quảng liên tục sử dụng trong lễ ra mắt sản phẩm BPhone của mình. Thế nhưng, tại Mỹ, nó đã được một CEO khác sử dụng từ lâu và sử dụng rất nhiều trong mỗi sự kiện ra mắt sản phẩm của hãng, người đó là Steve Jobs.
Incredible (Không thể tin được) không đơn thuần là cách PR sản phẩm lố lăng, với Apple, đó là cả một sự tự tôn. Mỗi sản phẩm cộp mác trái táo cắn dở phải thực sự phi thường và Táo khuyết đã thực sự chứng minh được điều ấy trong suốt 1 thập kỷ qua. Sự ra đời của iPhone 2G là cả một cuộc đại cách mạng công nghệ, định hình cách sử dụng smartphone của người dùng. iPhone 4 đi đầu về công nghệ và mang tới cho thế giới một chuẩn mực thiết kế (tỷ lệ vàng theo quan điểm của Apple). Tuy nhiên, sự phi thường ấy đang dần mất đi.
Amazing (Vi diệu) là từ được đội ngũ Apple nhắc đến với tần suất nhiều nhất trong sự kiện ra mắt sản phẩm vừa qua. Tất nhiên, nó vẫn mang màu sắc tích cực, vẫn là tính từ miêu tả về sự kỳ thú của một sự vật, hiện tượng. Nhưng từ Incredible đến Amazing là một sự xuống cấp. Ở một khía cạnh nào đó, nó cho thấy Apple ít tự tin hơn vào sản phẩm của mình. Mà sự kiêm tốn, trước nay chưa từng có giấy đăng ký khai sinh tại "đĩa bay" Cupertino.
Apple không còn khiến thế giới phải trầm trồ thán phục mỗi khi sản phẩm mới được tung ra.
Apple không còn là đối tượng định hình xu hướng người dùng mà đang để thế giới viết kịch bản cho show diễn của chính mình. Ở Apple không còn sự sáng tạo mà là lối suy nghĩ bên trong chiếc hộp (Inside the box). Chẳng có gì mới lạ ở sự kiện của Apple khi thông tin về tất cả các sản phẩm mới được giới thiệu đều có trên khắp các mặt báo từ nhiều tuần trước đó. iPhone SE là sản phẩm trung bình - "bình mới rượu cũ", được trang bị cấu hình của iPhone 6S trong hình dáng iPhone 5S, không hơn không kém. iPad Pro 9,7" cho thấy sự bối rối trong chiến lược kinh doanh của Apple. Cách đây chưa đầy 1 năm, họ giới thiệu iPad Pro 12" khiến nhiều người tin rằng iPad truyền thống (iPad Air) sẽ vẫn còn đất sống. Giờ đây, họ ra mắt iPad mới để "cạnh tranh" với iPad Air khi mang chính sản phẩm này ra đọ hơn thua.
Chưa bao giờ người ta lại thấy sự kiện ra mắt sản phẩm mới của Apple yên ắng với giới truyền thông đến thế. Trong suốt buổi thuyết trình của các "sếp sòng" Apple, những tiếng vỗ tay tán dương cũng trở nên thưa thớt, lác đác. Chương trình bắt đầu lặng lẽ và kết thúc cũng vô cùng chóng vánh sau 1 tiếng 5 phút.
Hỡi Apple, thời oanh liệt nay còn đâu!