Vài năm trở lại đây, mạng xã hội đã trở thành một cụm từ quá đỗi quen thuộc trong đời sống hàng ngày. Theo thống kê mới nhất, hiện Việt Nam đứng thứ 7 trên thế giới về số người dùng Facebook, với hơn 50 triệu người sử dụng.
Mạng xã hội được ví như "con dao hai lưỡi". Thực tế, bên cạnh các thông tin bổ ích, có giá trị đối với xã hội thì còn vô số thông tin, hình ảnh có nội dung xấu, độc, định hướng dư luận bằng luận điệu sai trái, thù địch.
Đã có người tìm đến cái chết chỉ vì một vài lời vu khống trên Facebook. Có người thì mất việc, mất danh dự cũng vì những nút like, nút share vô cảm trên Facebook. Mạng xã hội bây giờ đầy rẫy những thông tin bịa đặt, bóp méo sự thật, làm lẫn lộn đúng sai, thật giả.
Kết quả khảo sát của Chương trình nghiên cứu Internet và xã hội hồi tháng 4/2017 cho thấy, hơn 78% người sử dụng mạng xã hội tại Việt Nam đã trở thành nạn nhân của những phát ngôn gây thù ghét trên môi trường này.
Một câu hỏi đang được đặt ra là "Vì sao thông tin bịa đặt, xuyên tạc xuất hiện trên mạng xã hội ngày một dày đặc?". Các chuyên gia cho rằng, nó có đất sống một phần nhờ vào "sự cả tin, dễ dãi và tâm lý đám đông của những người sử dụng mạng xã hội".
Hiện nay đã có đầy đủ chế tài để xử lý những hành vi vi phạm này. Tuy nhiên, một vài vụ việc bị đem ra ánh sáng cũng chỉ như "muối bỏ bể".
Song song với việc đề xuất sửa đổi về khung hình phạt, các luật sư cho rằng, những người bị hại trên mạng xã hội cũng nên tăng cường tự bảo vệ quyền lợi của mình. Ở góc độ quản lý nhà nước, đại diện Bộ Thông tin và Truyền thông khẳng định không có hành vi đưa tin giả, đưa tin xúc phạm người khác nào mà không thể bị xử lý. Bởi cơ sở pháp lý đã có, cơ quan quản lý nhà nước đã quyết tâm vào cuộc. Thời gian tới, Bộ sẽ tiếp tục đẩy mạnh phối hợp với chủ sở hữu các mạng xã hội để giải quyết vấn đề hiệu quả nhất.
Cách đây 2 ngày, Bộ Thông tin và Truyền thông đã phê duyệt đề án "Tăng cường hiệu quả công tác phòng ngừa, chống vi phạm pháp luật và tội phạm trên mạng Internet", trong đó tăng cường các chế tài xử lý sai phạm nghiêm khắc hơn, xây dựng chính sách quản lý thông tin trên mạng xã hội.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam tại TV Online!