Meta đẩy mạnh việc thử nghiệm công nghệ nhận dạng hình ảnh để ngăn chặn lừa đảo (Ảnh: Shutterstock)
Meta, công ty mẹ của Instagram và Facebook, sẽ bắt đầu thử nghiệm việc sử dụng công nghệ nhận diện khuôn mặt với hơn 50.000 người nổi tiếng trên toàn cầu từ tháng 12/2024, nhằm ngăn chặn các quảng cáo lừa đảo lợi dụng hình ảnh của họ.
Theo đó, hệ thống tự động nhận dạng hình ảnh sẽ so sánh hình ảnh được sử dụng trong các quảng cáo với dữ liệu hình ảnh trên các nền tảng Facebook và Instagram của những cá nhân này để phát hiện đâu là những quảng cáo giả mạo. Nếu hình ảnh trên quảng cáo bị xác định là giả mạo, quảng cáo đó sẽ bị xóa.
"Quá trình này diễn ra nhanh chóng và chính xác hơn so với việc kiểm duyệt thủ công, cho phép chúng tôi áp dụng các chính sách thực thi nhanh chóng hơn và bảo vệ người dùng trên các ứng dụng khỏi các vụ lừa đảo, đồng thời bảo vệ hình ảnh của người nổi tiếng", ông David Agranovich, Giám đốc ngăn chặn mối đe dọa toàn cầu của Meta, chia sẻ.
Công ty cho biết thử nghiệm ban đầu với một nhóm nhỏ đã cho thấy "kết quả hứa hẹn" về tốc độ và hiệu quả trong việc phát hiện các quảng cáo lừa đảo. Trong giai đoạn triển khai đầu tiên, những người nổi tiếng sẽ nhận được thông báo trên ứng dụng rằng họ đã được đăng ký và có thể từ chối tham gia bất kỳ lúc nào.
Bên cạnh đó, Meta cũng đang đẩy mạnh việc sử dụng công nghệ nhận diện khuôn mặt để giúp người dùng khôi phục các tài khoản đã bị đánh cắp.
Vào năm 2021, Meta đã tạm dừng việc sử dụng công nghệ nhận diện khuôn mặt, đặc biệt trong việc gợi ý gắn thẻ người dùng trong ảnh, do lo ngại về quyền riêng tư. Để trấn an công chúng trước những lo ngại này, ông Agranovich khẳng định rằng dữ liệu khuôn mặt được tạo ra sẽ bị xóa ngay lập tức sau khi quá trình kiểm tra đối sánh hoàn tất, bất kể kết quả có trùng khớp hay không và sẽ không được sử dụng cho bất kỳ mục đích nào khác.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online và VTVGo!