Kể từ ngày 16/11/2018, ba nhà mạng lớn là VinaPhone, MobiFone, Viettel sẽ triển khai dịch vụ MNP (dịch vụ chuyển mạng giữ số) đối với thuê bao trả sau. Và từ ngày 1/1/2019, Viettel, VinaPhone, MobiFone và Vietnammobile sẽ đồng loạt cung cấp dịch vụ chuyển mạng cho cả thuê bao di động trả trước và trả sau.
"Khách hàng muốn chuyển đến nhà mạng nào thì chỉ cần đến làm việc với nhà mạng đó để làm việc miễn là đã thanh toán đầy đủ cho nhà mạng sử dụng trước đó", Thứ trưởng Bộ TT&TT Phạm Hồng Hải cho biết cách thức người dùng có thể sử dụng dịch chuyển mạng giữ số.
Thứ trưởng Bộ TT&TT Phạm Hồng Hải (đứng phát biểu)
Về mức phí cho dịch vụ này, Bộ TT&TT cho biết đã đưa ra mức định hướng là 60.000 đồng.
Trước chủ trương được đưa ra từ phía Bộ TT&TT, Phó TGĐ Viettel Telecom Cao Thị Thu Huyền cho biết, mức phí chuyển mạng trọn gói khi người dùng sử dụng mạng di động khác để chuyển đến mạng Viettel là 60.000 đồng.
Bà Cao Thị Thu Huyền cũng cho biết, mức phí đưa ra tương đương phí thuê bao hoà mạng trả sau của Viettel. Điều này cũng có nghĩa người dùng gần như không phải mất chi phí gì thêm, Viettel sẽ không phân biệt thuê bao đăng ký mới và thuê bao chuyển mạng.
Tương tự Viettel, Mobifone cũng đưa ra mức phí cho người sử dụng dịch vụ chuyển mạng giữ số là 60.000 đồng.
Về VinaPhone, đại diện nhà mạng này cho biết, mức phí mà người dùng phải nộp khi chuyển đến VinaPhone sẽ được nhà mạng này công bố trước ngày 15/11/2018.
Dịch vụ chuyển mạng được triển khai cung cấp lần đầu tiên vào năm 1997 tại Singapore. Đến nay, dịch vụ này đã có mặt tại hơn 110 quốc gia trên toàn thế giới và trở thành một xu thế phố biến của thị trường viễn thông di động phát triển.
Với người dùng, dịch vụ chuyển mạng giữ số giúp cung cấp dịch vụ phù hợp với nhu cầu của trong khi vẫn giữ được số điện thoại. Ngoài ra là xóa bỏ rào cản phải thay số điện thoại mới, gây rắc rối trong công việc và sinh hoạt của người sử dụng.
Dịch vụ chuyển mạng giữ số được xem sẽ là động lực cho doanh nghiệp di động để tăng cường năng lực cạnh tranh của mình bằng cách nâng cao chất lượng dịch vụ, chăm sóc khách hàng nhất là các khách hàng lâu năm.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!