Phát hiện hành tinh "hỏa ngục" ở sa mạc Hải Vương Tinh

Theo TTXVN-Thứ ba, ngày 22/09/2020 06:10 GMT+7

Ảnh đồ họa mô tả hành tinh "hỏa ngục" vừa được phát hiện. Ảnh: SCI-NEWS

VTV.vn - Các nhà thiên văn học Chile vừa tuyên bố đã phát hiện ra một hành tinh có nhiệt độ lên tới 1.700 độ C nằm trong sa mạc Hải Vương Tinh cách Trái Đất khoảng 260 năm ánh sáng

Thiên thể được đặt tên LTT 9779 là một ngoại hành tinh khoảng hai tỉ năm tuổi nằm trong sa mạc Hải Vương Tinh, một khu vực có mật độ các hành tinh thấp và tồn tại các ngôi sao giống như sao Hải Vương của Hệ Mặt trời.

Tiến sĩ James Jenkins từ Khoa Thiên văn của Đại học Chile, trưởng nhóm nghiên cứu phát hiện ra LTT 9779, cho biết điều khác biệt là ngôi sao này có bầu khí quyển, trong khi lẽ ra bức xạ mạnh từ nó vốn không cho phép tồn tại một bầu khí quyển tương tự.

Ông Jenkins cho rằng khám phá này sẽ cho phép các nhà khoa học hiểu thêm về quá trình biến đổi hóa học và vật lý trong khí quyển của các hành tinh có đặc điểm tương tự như sao Hải Vương, đồng thời làm rõ hơn về sự hình thành và tiến hóa của các hành tinh nói chung.

* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!