Trong các bản tin Tài chính trước, phóng viên VTV đã thông tin về việc chuỗi siêu thị chuyên đồ xây dựng và nội thất lớn nhất của Mỹ Home Depot đang phải tiến hành điều tra sau khi có những thông tin cho biết siêu thị này đã làm mất thông tin thông tin thẻ tín dụng của khách hàng.
Cách đây vài tiếng đồng hồ, siêu thị này đã chính thức lên tiếng thừa nhận về vụ việc này. Phóng viên Trần Hà, Thường trú Đài truyền hình Việt Nam tại New York, Mỹ, người theo dõi từ đầu vụ việc này sẽ cung cấp thêm thông tin về sự việc này.
Home Depot đã xác nhận thông tin như thế nào, thưa chị?
Trần Hà: Sau một thời gian điều tra, cách đây ít giờ đồng hồ, CEO của siêu thị Home Depot đã chính thức xác nhận thông tin về việc họ làm mất mất thẻ tín dụng của khách hàng là đúng sự thật.
Sự việc được rõ ràng hơn sau khi nhóm điều tra mà Home Depot thuê đã nhận thấy có một số các hoạt động vi phạm bất thường vào hôm thứ 3 tuần trước. Cùng với lời xác nhận này, trên trang Web của Home Depot cũng đã có một bức thư xin lỗi các khách hàng của mình sau sự cố kể trên.
Siêu thị Home Depot có nói bao nhiêu khách hàng của họ bị mất thẻ và liệu những người đã bị mất thẻ có ảnh hưởng gì không, thưa chị?
Trần Hà: Hiện giờ, Home Depot cho biết, họ vẫn chưa biết cụ thể bao nhiêu khách hàng bị ảnh hưởng. Song chắc chắn rằng cả hệ thống thanh toán tại các cửa hàng ở cả Mỹ và Canada đều bị xâm nhập. Home Depot cũng cho biết, vụ việc bắt đầu xảy ra vào khoảng tháng 4 đến nay, có nghĩa là khách hàng nào mua hàng của Home Depot trong vòng 6 tháng nay đều nằm trong diện rủi ro.
Siêu thị khẳng định, họ chưa có bằng chứng liệu khách hàng mua online hay khách hàng ở Mexico, Trung Quốc có bị ảnh hưởng từ vụ mất trộm thông tin kể trên hay không. Như thế, theo các chuyên gia, nhiều khả năng đây sẽ là vụ mất trôm thông tin thẻ lớn nhất từ trước tới nay, vì riêng ở Mỹ, siêu thị này đã có hơn 2.000 cửa hàng.
Nhật báo Phố Wall cũng đã vừa trích dẫn lời của một nhân viên điều tra cho biết, phần mềm nhóm tội phạm sử dụng để thâm nhập dữ liệu các khách hàng của Home Depot cũng chính là phần mềm đã được dùng để đánh cắp hơn 100 triệu tài khoản của siêu thị Target hồi cuối năm ngoái.
Về trách nhiệm của Home Depot sau, hiện siêu thị khẳng định, tất cả danh tính của các khách hàng đã mua hàng trong khoảng thời gian bọn tội phạm xâm nhập sẽ được giám sát kỹ lưỡng. Đồng thời, khách hàng sẽ được bồi thường nếu có bất cứ gian lận nào xảy ra.
Mặc dù vậy, theo lời khuyên của các chuyên gia, các khách hàng phải thường xuyên tự kiểm tra tài khoản của mình để nếu có các giao dịch bất thường thì báo được luôn cho ngân hàng của mình.