Thị trường bảo hiểm trực tuyến tại VN: Vì sao chưa phát triển?

Phùng Trang (VTV24 - bantintaichinh@vtv.vn)-Chủ nhật, ngày 16/11/2014 06:00 GMT+7

Các giao dịch mua bán bảo hiểm trực tuyến tại Việt Nam chỉ đạt 1%, con số còn rất khiêm tốn. Điều này cho thấy tiềm năng phát triển kênh bán hàng trực tuyến còn rất lớn.

Theo kết quả khảo sát của Google vừa công bố trong tháng này, cứ 10 người tiêu dùng Việt Nam sử dụng mạng Internet, có đến 6 người từng mua sắm trực tuyến.

Mua sắm trực tuyến đang len lỏi vào mọi lĩnh vực kinh doanh, không chỉ là ở các mặt hàng dịch vụ, tiêu dùng, gia dụng mà cả các sản phẩm bảo hiểm phi nhân thọ bởi lẽ, kênh bán hàng này không chỉ tiện ích, tiết kiệm thời gian cho người tiêu dùng mà còn giúp doanh nghiệp giảm thiểu rất nhiều các khoản chi phí bán hàng.

Kênh bán hàng truyền thống của các doanh nghiệp bảo hiểm khiến chi phí bán hàng đội lên. Đồng thời, cuộc rượt đuổi về các khoản chi hoa hồng và các khoản chi để duy trì và khuyến khích đại lý hoạt động đang là cuộc cạnh tranh khốc liệt giữa các doanh nghiệp bảo hiểm. Vì vậy, giải pháp mà các doanh nghiệp bảo hiểm đang hướng tới là phát triển thế mạnh từ kênh bán hàng trực tuyến.

Ông Bùi Xuân Thu, Phó Tổng giám đốc công ty Bảo hiểm bưu điện (PTI) cho biết: “Thương mại điện tử ở nước ngoài bùng nổ từ lâu. Đối với thị trường Việt Nam, thương mại điện tử chưa thực sự phát triển nhưng chúng tôi xác định, trong 1, 2 năm tới, loại hình này sẽ bùng nổ. Vì thế, chúng tôi đã đầu tư đón đầu cho việc bùng nổ thương mại điện tử”.

Trên thực tế, tại các nước phát triển, việc bán bảo hiểm trực tuyến đã có từ lâu và hiện có tới 80% giao dịch bảo hiểm được thực hiện qua mạng Internet. Song tại Việt Nam , dù các doanh nghiệp bảo hiểm đang nỗ lực phát triển bán hàng trực tuyến nhưng việc này vẫn gặp không ít khó khăn.

Ông Nguyễn Kỳ Minh, Phó Giám đốc Trung tâm phát triển Thương mại điện tử, Cục TMĐT và CNTT, Bộ Công Thương nói: “Việc thuyết phục một khách hàng lên mạng Internet và truy cập vào một website hay tham gia vào một mô hình thương mại điện tử không hề dễ dàng”.

Hiện, các giao dịch mua bán bảo hiểm trực tuyến tại Việt Nam chỉ đạt 1%, con số còn rất khiêm tốn. Điều này cho thấy tiềm năng phát triển kênh bán hàng trực tuyến còn rất lớn và các doanh nghiệp bảo hiểm cần có chiến lược đầu tư dài hạn để có thể xây dựng lòng tin đối với khách hàng.

Mời quý độc giả theo dõi Truyền hình trực tuyến các kênh của Đài Truyền hình Việt Nam.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước